Giá thịt lợn đã tăng nhẹ sau những nỗ lực giải cứu

(SHTT) - Sau chuỗi ngày giảm giá kéo dài, giá thịt lợn hơi đã có những dấu hiệu khởi sắc trong những ngày vừa qua.

 Giá thịt lợn đã tăng nhẹ sau những nỗ lực giải cứu

Theo Hànộimới sau các chương trình chung tay chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi lợn của Bộ NN&PTNT cùng các bộ, ngành và địa phương, giá lợn hơi xuất chuồng đã có chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Theo khảo sát của PV, trong 2 ngày cuối của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giá lợn hơi bán buôn tại Hà Nội đã tăng đáng kể.

Hiện, giá thịt lợn hơi được chăn nuôi tại các trang trại VietGap, đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch... đạt 35.000-40.000 đồng/kg tùy trọng lượng, loại giống; đối với các trang trại chăn nuôi nông hộ đang chào bán với mức giá 28.000-30.000 đồng/kg...

Thông tin từ một số chủ trang trại lớn trên địa bàn Hà Nội, ngoài các bộ, ngành, doanh nghiệp, HTX tham gia “giải cứu” đàn lợn tồn đến kỳ xuất chuồng, thương lái cũng bắt đầu thu mua lợn hơi trở lại, vì vậy, nông hộ đã dễ bán hơn trước. Tuy nhiên, loại lợn hơi đã nuôi quá 5 tháng, có trọng lượng 150-200kg vẫn khó tiêu thụ.

Cũng liên quan đến giá thịt lợn, dẫn lời vị đại diện Bộ NN&PTNT, báo Công lý cho biết nhờ các biện pháp đồng bộ và quyết liệt của các cấp, các ngành, hiện giá thịt lợn hơi đã tăng lên và có mức tăng bình quân so với thời điểm thấp nhất khoảng trên 5.000 đ/kg. Ở các siêu thị so với cách đây 10 ngày thì giá bán thịt lợn cũng đã giảm, rất nhiều doanh nghiệp cung ứng cho các siêu thị lớn như Big C, Saigon Co.op… đã giảm giá bán 10-20%. Còn vẫn đề cân-bằng cung cầu đang được cố gắng để có thể giải quyết trong khoảng 2-3 tháng nữa.

Cũng liên quan đến khó khăn của ngành chăn nuôi hiện nay là việc các doanh nghiệp và đặc biệt là hộ nông dân nuôi lợn không bảo đảm được thời hạn trả nợ. Vấn đề này được Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết NHNN đã cử các đoàn đi khảo sát ngay, tập trung ở một số tỉnh có số chăn nuôi lớn như Đồng Nai. Cho đến nay, số đã xử lý ngay cho những hộ gia đình và DN để thực hiện tái cơ cấu lại khoản nợ, tức là giãn nợ ra cho bà con, đạt là 364,7 tỷ đồng.

“Quan điểm của NHNN là sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo ngay các ngân hàng thương mại: Đối với DN, bà con nông dân, do điều kiện giá thịt lợn đang giảm, tiêu thụ khó khăn thì tạm hoãn, giãn thời hạn trả nợ, không chuyển nợ nhóm tức là giữ nguyên nhóm 1, với mức thời hạn thích hợp cho việc tiêu thụ sản phẩm. Thứ hai, về vấn đề hỗ trợ lãi suất, việc này cũng căn cứ vào khả năng tài chính của các ngân hàng thương mại. NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại quan tâm và đặc biệt xem xét từng trường hợp cụ thể để có biện pháp miễn, giảm lãi vay, kể cả lãi suất nợ quá hạn để bảo đảm làm sao hỗ trợ cho bà con một cách phù hợp với tình hình khó khăn hiện nay” Phó Thống đốc khẳng định.

Đại diện NHNN cũng cho biết thêm, đối với những DN, bà con vẫn tiếp tục có nhu cầu chăn nuôi lợn, NHNN có chủ trương yêu cầu các ngân hàng thương mại tiếp tục cho vay thêm, nhưng tất nhiên phải bảo đảm có lãi chứ không phải càng nuôi lại càng lỗ.

Chia sẻ trên Gia Đình & Xã Hội, ông Nguyễn Văn Hanh, chủ một trang trại lợn tại Mỹ Đức (Hà Nội), cho biết giá mua tại các trang trại những ngày đầu tháng 5 là 19 nghìn đồng/kg, tăng khoảng 3 nghìn đồng so với thời điểm thấp nhất vào tuần trước. Tại Hà Nam, Hưng Yên, thương lái cũng đã thu mua lợn với giá 19 nghìn đồng/kg, tăng từ 1 - 2 nghìn đồng.

Đặc biệt, theo nhiều hộ kinh doanh, số lượng lợn loại 1,4 - 1,5 tạ/con đã có dấu hiệu khan hàng nên dự tính trong những ngày tới giá tiếp tục tăng. Cùng với giá lợn thịt, lợn giống loại 20 cân hiện đã tăng giá gấp đôi, đạt mức 400 - 500 nghìn đồng/con.

Tuy nhiên, dấu hiệu tích cực đó chỉ mới xuất hiện ở các trại lợn lớn khi giá lợn tại các trang trại bao giờ cũng cao hơn 2-3 giá so với các hộ nuôi. Hiện, giá bán tại các hộ dân chỉ khoảng 17 nghìn đồng/kg lợn hơi.

Nguyên nhân nào dẫn đến việc giá lợn có dấu hiệu phục hồi trở lại những ngày đầu tháng 5?

Cũng theo Gia Đình & Xã Hội, các giải pháp mà các bộ ngành đưa ra như kêu gọi các doanh nghiệp vào thu mua cấp đông hay khoanh nợ, giãn nợ cho người nuôi, kêu gọi người dân tiêu thụ thịt lợn… cũng là các giải pháp khá tốt có thể giúp giá lợn tăng ít, nhiều.

Nhưng, nhiều hộ chuyên bán lợn giống tại Hà Nội cho hay, lý do lợn giống tăng giá chủ yếu là do xuất sang Trung Quốc chứ không phải dohộ chăn nuôi trong nước tái đàn.

Việc thương lái Trung Quốc trở lại nhập lợn mới thực sự là yếu tố quan trọng nhất. Cùng với lợn giống, lợn hơi cũng nhích tăng.

Tuy giá lợn hơi tăng trở lại tuy chưa nhiều, người nuôi vẫn lỗ lớn, nhưng người nuôi lợn đã phần nào bớt hoang mang. Họ hy vọng tình hình sẽ tiếp tục được cải thiện trong những ngày tới với lượng thu mua của thương lái Trung Quốc tăng lên. Mọi ánh mắt dường như dồn về phía thương nhân Trung Quốc.

PV (t/h)