Đà Nẵng: Rộ tình trạng khai thác hạt ươi tận diệt

(SHTT) - Một thực trạng đáng báo động tại Đà Nẵng, người dân khai thác hạt ươi theo hướng... tận diệt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ sinh thái nơi đây.

Để bảo vệ rừng Ươi và hệ sinh thái, lực lượng Kiểm lâm, Ban quản lý Rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa đã phối hợp với Công an và hàng trặm hộ dân nhận khoản bảo vệ rừng phối hợp lập 10 điểm chốt chặn 24/24 để ngăn chặn người vào rừng trái phép và không cho các đối tượng chặt hạ cây để hái quả.

Hiện nay, cây Ươi ở các cánh rừng đặc dụng thuộc xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đang mùa chín quả. Do quả Ươi có giá trị kinh tế cao nên có nhiều người vào rừng để tận thu đem bán cho thương lái. Đến Khu Bảo tồn thiên nhiên Bà Nà – Núi Chúa vào thời gian này mọi người đều bị cuốn hút trước vẻ đẹp hiếm có của thiên nhiên ban tặng. 

Trên nền xanh ngát của núi rừng được điểm tô bởi muôn vàn “chiếc dù” màu đỏ nhấp nhô theo gió, đó chính là tán của những cây Ươi sai quả đang vào mùa chín rộ. Để có được hình ảnh đó, hơn một tháng nay Ban Quản lý Rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa (BQL) đã phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để bảo vệ. Bên cạnh việc ngăn chặn người vào rừng trái phép, BQL luân phiên tổ chức tuần tra, kiểm tra tại khu vực có nhiều cây Ươi chuẩn bị rụng quả nhằm kịp thời không cho các đối tượng chặt hạ cây để hái quả.

Xem chi tiết tại: https://youtu.be/SDNFvvzQId4

TH