Mở rộng thu hồi thuốc chống dị ứng EpiPen tại Mỹ

(SHTT) - Việc thu hồi thuốc chống dị ứng khẩn cấp EpiPen đang được mở rộng sang Hoa Kỳ và những thị trường khác ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Nam Mỹ do thuốc có thể không phát huy tác dụng.

 Mở rộng thu hồi thuốc chống dị ứng EpiPen tại Mỹ

Nhà sản xuất thuốc generic, Mylan, tuyên bố thu hồi thuốc được phân phát tại các hiệu thuốc quân sự và dân sự trên toàn thế giới. Thuốc bị thu hồi là bút tiêm epinephrine (EpiPen®) 0,15 mg và 0,3 mg. Wright-Patterson AFB Pharmacy đã phân phát các loại thuốc này trong những tháng gần đây.

EpiPen là thuốc dùng để điều trị phản ứng dị ứng có tên gọi sốc phản vệ. Sốc phản vệ có thể gây tử vong và bệnh nhân cần được điều trị trước khi gọi dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp. EpiPen là chất tổng hợp của adrenaline tự nhiên sản sinh trong cơ thể. Nếu dùng đúng cách thì một liều epinephrine có thể phát huy tác dụng nhanh chóng. Việc sử dụng EpiPen phù hợp và kịp thời có thể cứu sống bệnh nhân.

Đến nay, Mylan chưa đưa ra câu trả lời chính thức về việc bao nhiêu sản phẩm bị ảnh hưởng trong đợt thu hồi này. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ cho biết lần thu hồi này gồm 13 lô hàng được phân phối từ tháng 12/2015 đến tháng 7/2016.

Công ty dược phẩm Mylan khẳng định một số vấn đề của thuốc có thể đe dọa mạng sống của bệnh nhân song tỷ lệ này cực hiếm. Đồng thời, các sản phẩm thuốc bị thu hồi sẽ được thay thế miến phí bằng cách liên hệ tới số dịch vụ 877-650-3494 hoặc gửi email cho customer.service@mylan.com của Mylan.

Dưới đây là các lô thuốc trong diện thu hồi: 

 

Pham Trang