Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nhanh chóng xử lý hiện tượng 'thần y' trên mạng xã hội

(SHTT) - Ngày 30/3, Văn phòng Chính phủ đã phát đi văn bản số 2154 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thông tin "thần y" trên mạng xã hội.

Nhanh chóng đẩy lùi hiện tượng "thần y" mạng

Theo nội dung văn bản, Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông và các cơ quan liên quan kiểm tra, có biện pháp quản lý, xử lý phù hợp.

Trước đó, báo chí có thông tin về tình trạng "loạn thần y", phản ánh thời gian gần đây có hiện tượng tự xưng như: "lương y", "thần y" chữa bách bệnh trên mạng xã hội. Những người này quảng cáo thuốc không rõ nguồn gốc, khám chữa bệnh không phép.

 

Bên cạnh đó, trên các mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều nhóm tự xưng "thần y" chữa được nhiều bệnh như: yếu sinh lý, hiếm muộn, vô sinh và cũng chưa có cơ quan chức năng nào xử lý.

Sự thật về các phương thuốc gia truyền 3 đời

Thời gian gần đây, các nội dung quảng cáo tuyên truyền về các bài thuốc gia truyền 3 đời có thể chữa được 'bách bệnh' đang ngày càng nở rộ trên các mạng xã hội, đặc biệt là trên nền tảng Youtube.

Trong khi phần lớn người dùng mạng xã hội đã tự trang bị sự cảnh giác đối với các nội dung này thì vẫn có nhiều cá nhân không đủ sự hiểu biết lại tin vào các video quảng cáo dài 2-3 phút với các câu cam kết 'chắc như đinh đóng cột' như: “3 đời gia truyền nhà tôi chữa xương khớp”, “nhà tôi gia truyền chữa mọc tóc”, "nhà tôi 3 đời chữa sỏi thận ai bị sỏi thận mau liên hệ với tôi bằng số điện thoại dưới đây, chữa ngay miễn phí cho 10 người đầu tiên... . Những trường hợp cả tin này thậm chí có thể từ bỏ lời khuyên của thầy thuốc nghe theo thuốc gia truyền trên mạng.

Chị D.T.H ở Hải Dương cũng bày tỏ, bố chị bị sỏi thận, lên mạng xem quảng cáo “nhà tôi 3 đời gia truyền chữa sỏi thận”, liền gọi điện đến số điện thoại hotline. Từ đó, ngày nào ông cũng bị họ gọi tư vấn, thậm chí còn nói sẽ có người về tận quê tư vấn, bán thuốc. Tôi làm trong ngành y tế nhưng khuyên can ông thế nào cũng không được. Nhiều lúc tức quá ông còn mắng: “Có bệnh chả lẽ không chữa, chúng mày có bệnh đâu mà hiểu”. Thật sự vừa giận, vừa thương. Trong khi bệnh của ông bác sĩ đã tư vấn điều trị và dặn chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt...

Thậm chí, có những trường hợp chỉ vì lỡ tin vào những quảng cáo thuốc đông y gia truyền trên mạng mà phải nhận lại những cái kết 'bất hậu'. Theo thông tin đăng tải trên trang Sức khỏe đời sống, ông T.V.S, 64 tuổi ở Quảng Ninh được phát hiện sỏi bàng quang nhiều năm nay, tuy nhiên ông S không lựa chọn tán sỏi theo lời khuyên của bác sĩ, mà về dùng thuốc nam chữa sỏi gia truyền. Ông S đã kiên trì theo “thuốc nam gia truyền nhà người ta” trong nhiều năm. Đến tháng 3/2021 ông phải nhập BV Việt Nam Thuỵ Điển Uông Bí với biểu hiện tiểu tiện buốt, ngắt quãng và đôi khi có lẫn máu. Qua thăm khám làm các xét nghiệm lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán ông S bị sỏi bàng quang kích thước lớn. Như vậy, qua nhiều năm chữa sỏi bàng quang bằng “thuốc nam gia truyền trị sỏi thận của nhà người ta” ông S phải thực hiện phẫu thuật mở bàng quang lấy sỏi. Viên sỏi được lấy ra sần sùi có kích thước 6x7 cm.

Viên sỏi san hô của bệnh nhân ở Tuyên Quang sau 10 năm tin theo “thuốc dân tộc gia truyền 3 đời nhà người ta” về uống để trị bệnh (ảnh BVCC) 

Tương tự, các bác sĩ khoa Ngoại Thận – Tiết niệu BVĐK tỉnh Tuyên Quang cũng đã từng phải “cứu nguy” cho một ca bệnh sỏi san hô kích thước 10cm. Người bệnh cũng đi kiểm tra và phát hiện sỏi thận tuy nhiên nghe theo lời mách bệnh nhân đã mua “thuốc dân tộc gia truyền 3 đời nhà người ta” về sắc nước uống thay nước lọc kết quả là 1 viên sỏi san hô sằn sù như “củ gừng”.  

PGS.TS Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm chống độc Bạch Mai cho hay, đã là thuốc thì phải có liều lượng dù là thuốc nam, thuốc bắc cũng phải có thang, có vị, các vị thuốc kết hợp với nhau trong một bài thuốc chứ không thể dùng bao nhiêu thì dùng. Vì tuỳ thuộc vào cơ địa, thể trạng, tình trạng bệnh của mỗi người mà thầy thuốc bắt mạch, kê đơn phù hợp. TS. Duệ cũng khuyến cáo, người dân chữa bệnh nhưng đừng đặt niềm tin mù quáng....

Thái An