Nghi vấn Công ty Cổ phần Taxi Hà Nội không đảm bảo quyền lợi cho người lao động?

(SHTT) - Người lao động (NLĐ) hiện đang công tác tại Công ty Cổ phần Taxi Hà Nội phản ánh về việc họ không được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc với lý do người lao động ký vào bản cam kết tự nguyện không tham gia bảo hiểm xã hội.

Taxi Group giữa lùm xùm không đóng BHXH cho NLĐ

Công ty Cổ phẩn Taxi Hà Nội trực thuộc Taxi Group là một trong những đơn vị có tiếng tăm trong hoạt động kinh doanh taxi và ghi dấu được một vị thế nhất định trong lòng khách hàng Hà Nội. Đặc biệt đơn vị Taxi Hà Nội và Taxi CP là những thương hiệu taxi đầu tiên tại thị trường Hà Nội với hơn 20 năm kinh nghiệm. Thương hiệu TAXI GROUP luôn khẳng định vị trí tiên phong và đi đầu trong sứ mệnh phục vụ khách hàng. Hiện nay, trụ sở của Taxi Group tại số 15 đường Phạm Hùng, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Theo phản ánh của độc giả, NLĐ đang làm việc trong khối vận hành của Công ty Cổ phần Taxi Hà Nội không được đóng BHXH. Điều đáng nói là việc này đã diễn ra trong 1 khoảng thời gian dài. Theo điểm a khoản 1, khoản 3 Điều 2 và Điều 86 Luật BHXH 2014, NLĐ phải tham gia BHXH bắt buộc. Cụ thể, NLĐ đóng 10,5% trên mức lương đóng BHXH. Đối với người sử dụng lao động phải đóng 21.5% hoặc 21.3% trên mức lương đóng BHXH của người lao động.

Trong hợp đồng lao động công ty có ghi rõ quyền lợi của người NLĐ về việc được hưởng BHXH, BHYT theo quy định của Luật Lao động. Thế nhưng trên thực tế thì trái ngược lại hoàn toàn. NLĐ được đại diện công ty cho ký những văn bản như Bản cam kết tự nguyện không tham gia BHXH, Bản cam kết về thủ tục tham gia BHXH tại công ty.

 Tại bản HĐLĐ có ghi rõ quyền lợi của người NLĐ về việc được hưởng BHXH, BHYT theo quy định của Luật Lao động. Thế nhưng trên thực tế NLĐ làm việc tại Công ty Taxi Group lại không được đóng bảo hiểm. Nguồn ảnh: NLĐ cung cấp.

Trao đổi với phóng viên, NLĐ bức xúc khi không được phổ biến về việc đóng BHXH ở công ty. Tuy nhiên, trong Hợp đồng dân sự của NLĐ lại có ghi rõ về việc tổ chức, phổ biến, hướng dẫn, đào tạo tập huấn cho NLĐ về Luật Lao động, HĐLĐ, Nội quy công ty,... Điều này đã làm dấy lên nghi vấn Công ty Cổ phần Taxi Hà Nội có thể đã sử dụng những mánh khoé tinh vi nhằm qua mắt BHXH Việt Nam, trốn tránh đóng BHXH cho NLĐ. Vậy là NLĐ - cụ thể là các tài xế đang làm việc cho hãng Taxi Group đang không được hưởng đầy đủ những quyền lợi của họ.

NLĐ được công ty cho ký cùng lúc 01 bản cam kết không tham gia BHXH và 01 bản tự nguyện tham gia BHXH có chữ ký vào ngày 30/11/2020. Điều kỳ lạ là cùng 1 ngày NLĐ lại có thể ký vào 02 văn bản có nội dung trái ngược nhau. Dù cho NLĐ có đặt bút ký tên của mình thì những văn bản này là công ty đang làm sai Luật BHXH, không có gía trị hiệu lực. Nguồn ảnh: NLĐ cung cấp.

 Điều 1 Hợp đồng dân sự có ghi về việc tổ chức, phổ biến, hướng dẫn, đào tạo tập huấn cho NLĐ về Luật Lao động, HĐLĐ, Nội quy công ty,vv.. Nguồn ảnh: NLĐ cung cấp.
 Điều 1 Hợp đồng dân sự có ghi về việc tổ chức, phổ biến, hướng dẫn, đào tạo tập huấn cho NLĐ về Luật Lao động, HĐLĐ, Nội quy công ty,vv.. Nguồn ảnh: NLĐ cung cấp.

Taxi Group đã vi phạm những điều luật nào?

 Taxi Group là hãng taxi được biết đến rộng rãi đối với khách hàng đặt xe đi sân bay. NLĐ làm việc tại công ty mong muốn được hưởng đầy đủ quyền lợi của mình. Nguồn ảnh: Internet.

Việc NLĐ không được đóng BHXH bắt buộc, hãng Taxi Group đã vi phạm vào điểm a khoản 1, khoản 3 Điều 2 và Điều 86 Luật BHXH 2014. Bên cạnh đó, nhà nước cũng ban hành những quy định về việc chậm trễ đóng BXHH. Theo khoản 3 điều 122 về Việc xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có ghi: “Người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 17 của Luật này từ 30 ngày trở lên thì ngoài việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn phải nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này vào tài khoản của cơ quan bảo hiểm xã hội”.

Kính mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra làm rõ sự việc đang xảy ra tại Công ty Cổ phần Taxi Hà Nội nhằm đảm bảo quyền và lợi ích cho NLĐ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở kỳ sau.

Diệu Hương