Thành Tâm, Thạch Thành, Thanh Hóa: Nơi dòng nông sản sạch đang ngày càng phát triển

(SHTT) - Trước tác động của dịch Covid-19, Thanh Hóa đã có những chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ các huyện, xã phát triển nhằm vực dậy nền kinh tế. Và một trong những xã có được những thành tích đáng kể trong việc phát triển kinh tế, đặc biệt là về phát triển dòng nông sản sạch chính là xã Thành Tâm.

Xã Thành Tâm là một xã miền núi thuộc huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm huyện 15km về hướng Đông Bắc. Đây cũng là một xã có sự phát triển đáng kể về nông nghiệp với tổng giá trị sản xuất 159,8 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ, đạt 101,7% so với kế hoạch trong năm 2020.

Xã Thành Tâm luôn chú trọng phát triển nông nghiệp sạch, đưa những sản phẩm có chất lượng cao đến tay người tiêu dùng 

Xã cũng đang duy trì tốc độ phát triển kinh tế một cách bền vững, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế, đặc biệt phải kể đến ổi lê.

Bắt đầu đưa vào trồng thử nghiệm từ năm 2012, giống ổi lê với dáng lùn, tán nhỏ, phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng tại địa phương, cùng với đó cây ổi rất dễ trồng, tỷ lệ sống cao, sinh trưởng nhanh, không tốn nhiều công chăm sóc, cho tỷ lệ đậu quả tốt, thu hoạch quanh năm. Nhận thấy ưu điểm và tính kinh tế cao mà giống ổi này mang lại, người dân Thành Tâm đã dần chuyển đổi loại cây ăn quả kém năng suất sang trồng ổi như một cây trồng trọng điểm của xã.

Năm 2019, diện tích trồng ổi của cả xã là 43.7 ha, trong đó diện tích trồng mới 18.5 ha và diện tích cho ra sản phẩm là 38.6 ha. Sang đến năm 2020, diện tích gieo trồng tiếp tục được mở rộng lên 49.7 ha, trong đó trồng mới 10.5 ha và diện tích cho ra sản phẩm tăng lên 47.8 ha. Hiện nay, tất cả các thôn của xã Thành Tâm đều đã có diện tích trồng ổi, điều đó cho thấy lợi ích kinh tế của giống ổi lê này mang lại đối với người trồng cũng như nhu cầu tiêu dùng của thị trường ngày càng tăng.

Diện tích trồng ổi của xã đều nằm trên vùng đất đồi đủ nắng, đủ gió lại được chăm sóc đúng kỹ thuật nên chất lượng luôn được đảm bảo. Mỗi quả ổi đều được bọc bằng xốp lưới và ni lông để tránh sự phá hoại của côn trùng và các yếu tố khắc nghiệt của thời tiết. Có lẽ vì chính cái sự nâng niu, chăm sóc kỹ lưỡng cùng với thổ nhưỡng đặc trưng của vùng đồi đã tạo nên thương hiệu ổi Thành Tâm nói riêng và ổi Thạch Thành nói chung.

 Ổi lê có dáng thấp tán nhỏ, mỗi quả ổi được bọc kỹ lưỡng nhằm giữ được hương vị của nó trước sự phá hủy của côn trùng và thời tiết

Ổi Thành Tâm có cùi dày, ít hạt, có vị ngọt đậm và giòn - đó là nhận xét chung của những người đã từng có cơ hội được thưởng thức quả ổi trứ danh này. Hiện nay, ổi xã Thành Tâm đã được chứng nhận VietGap và đang hướng tới trở thành sản phẩm OCOP năm 2021.

Ổi lê nơi đây đã được nhiều thương lái biết đến và thu mua, không chỉ vậy ổi cũng đã được nhập vào một số siêu thị tại thành phố Thanh Hóa, Hà Tĩnh và mục tiêu hướng đến các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Ngoài ra, ổi cũng được bà con bán dọc đường để những người qua đường có ghé thăm vùng đất này có cơ hội được thưởng thức giống ổi đặc trưng nơi đây.

 Bên cạnh bán sỉ cho các thương lái thì người trồng còn bán lẻ cho khách qua lại ven trục đường

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế từ việc trồng ổi, xã Thành Tâm đã có nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho người nông dân tích tụ ruộng đất, mở rộng sản xuất như chính sách thuê đất, cải tạo đất,.. Địa phương cũng đã tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng ổi, học hỏi mô hình, thành lập hợp tác xã Thành Tâm để liên kết tiêu thụ sản phẩm cho bà con.

Năm 2021, xã Thành Tâm sẽ tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa công nghệ cao, tập trung tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ dân tiếp cận, tích tụ đất đai, đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng quy mô lớn, công nghệ cao, phấn đấu đến năm 2021 ruộng đất được tích tụ đạt 30 ha. Rà soát, chuyển đổi đất lúa, đất mía kém hiệu quả, cải tạo diện tích đất vườn tạp sang trồng cây ăn quả với diện tích tăng thêm khoảng 5 ha, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm, xây dựng ổi lê trở thành sản phẩm OCOP. Để khi nhắc đến ổi người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến ổi Thành Tâm như một đặc sản của vùng đất Thạch Thành này.

                                                                                                          Bảo Bình