Volkswagen đứng đầu về doanh số bán hàng trong năm 2016

(SHTT) - Vượt qua nhiều hãng xe tên tuổi, Volkswagen đã gây ấn tượng khi trở thành hãng xe có doanh số bán hàng lớn nhất thế giới vào năm 2016. Mặc dù từng vướng vào vụ bê bối lớn, phải thu hồi cả chục triệu xe nhưng Volkswagen vẫn bán ra thị trường 10,3 triệu xe.

Các hãng xe ô tô trên thế giới vừa đưa ra công bố doanh số bán xe trong năm 2016. Trong đó 2 cái tên được chú ý nhất là Toyota và Volkswagen với con số ấn tượng lần lượt là 10,175 triệu chiếc và 10,3 triệu chiếc. Như vậy có thể nói sau nhiều năm trở thành hãng xe phổ biến trên thế giới với số lượng xe tiêu thụ đứng đầu nền công nghiệp ô tô thì Toyota đã phải nhường ngôi vương cho Volkswagen.

Nguyên nhân sụt giảm doanh số của Toyota là bởi nhu cầu của khách hàng ở các thị trường như Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Phi đã giảm mặc dù tại thị trường Nhật Bản, doanh số tăng mạnh 5,5% nhờ những mẫu xe mới ra mắt như Prius. Trong khi đó về phía Volkswagen lại có sự tăng trưởng chóng mặt, tăng 3,8% so với năm 2015. Kết quả này có được là nhờ sự thành công tại Trung Quốc giúp nâng tổng số xe bán được của hãng lên 10,3 triệu xe trong năm ngoái, sau khi bị sụt giảm xuống mức 9,93 triệu xe vào năm 2015.

 Volkswagen đứng đầu về doanh số bán hàng trong năm 2016

Tuy nhiên bên cạnh sự tăng trưởng mạnh thì Volkswagen lại đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trong đó lớn nhất là giải quyết hậu quả của scandal gian dối trong kiểm tra tiêu chuẩn khí thải đối với dòng động cơ diesel. 

Cụ thể, theo con số ước tính thì tổng số xe phải thu hồi vì "dieselgate" của hãng là 11 triệu xe. Sự cố này khiến Volkswagen bị thiệt hại tới 17 tỷ USD, nhiều lãnh đạo bị khởi tố. Volkswagen cũng đã đồng ý nộp khoản bồi thường hơn 10 tỷ USD cho hơn 600.000 khách hàng ở Mỹ. Con số này tiếp tục tăng lên khi hãng phải đối mặt với các vụ kiện ở nhiều nước khác.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên trong vòng 5 năm qua, Toyota chấp nhận xếp thứ hai về doanh số nhưng hãng xe này vẫn đặt mục tiêu bán 10,2 triệu chiếc trên thị trường toàn cầu, tiếp tục vượt ngưỡng 10 triệu chiếc trong năm thứ tư liên tiếp. 

PV