Đại hội lần thứ XIII của Đảng: Đẩy mạnh công tác bảo vệ an ninh mạng

(SHTT) - Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong thời gian diễn ra Đại hội XIII, các bộ liên quan đã có những phương án, ứng trực 24/24, sẵn sàng phản ứng nhanh với tin bài xấu độc.

Chiều 22/1, tại buổi họp báo trước Đại hội XIII của Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời câu hỏi về thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái trên không gian mạng dịp gần Đại hội Đảng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, càng gần Đại hội XIII, thông tin sai sự thật, xấu độc tăng lên. Một số tháng gần đây, tăng lên khoảng 50% so với đầu năm 2019. Song, việc xử lý những thông tin này đã tốt hơn 5 năm trước đây.

Lý giải nguyên nhân, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, 5 năm vừa qua, Việt Nam đã có hệ thống pháp luật hoàn thiện hơn, tốt hơn để xử lý sai phạm.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Bên cạnh đó, nhận thức của Việt Nam về các nền tảng xã hội, trong đó các nền tảng xuyên biên giới cũng tốt hơn; công cụ kỹ thuật đã hoàn chỉnh hơn. Các nhà mạng viễn thông Việt Nam cũng đã đầu tư công nghệ hiện đại hơn.

Còn Bộ Thông tin và Truyền thông trong hơn 2 năm qua đã xây dựng Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, có năng lực xử lý mạnh. Cụ thể, đã xử lý cả trăm triệu tin một ngày; giám sát, phát hiện, xử lý những thông tin luận điệu sai trái.

“Vì lượng thông tin quá nhiều nên vấn đề giám sát, phát hiện là quan trọng số một”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, cùng với việc thực thi nghiêm các quy định của pháp luật, dù là các nền tảng trong nước hay nước ngoài thì đều phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Thực tế, từ 2019 các nền tảng công nghệ số, mạng xã hội trong và ngoài nước tuân thủ tốt hơn một cách đáng kể.

Sự phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách gồm Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng cũng phối hợp chặt chẽ và nhuần nhuyễn.

“Trong quá trình tổ chức Đại hội Đảng các cấp hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc, đã xử lý 35.000 tin bài xấu độc trên không gian mạng, do đó thời điểm này, chúng ta cảm nhận được không gian mạng đã lành mạnh hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Tiến gần Đại hội XIII của Đảng, người đứng đầu Bộ thông tin và Truyền thông nhận định “sẽ có những diễn biến mới khó tránh”, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã túc trực 24/24 và sẵn sàng phản ứng nhanh với các thông tin xấu độc, thông tin sai sự thật, những luận điệu sai trái, thất thiệt về Đại hội XIII của Đảng.

Theo thống kê của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho thấy, một số phương thức, thủ đoạn tấn công phổ biến nhất hiện nay là: câu nhử (Phishing); khai thác lỗ hổng bảo mật trên diện rộng (mass scan, mass exploit); tấn công thông qua thiết bị USB, tấn công thay đổi giao diện.

Đơn vị khuyến cáo một số biện pháp cơ bản để phòng ngừa như: Không mở bất kỳ liên kết hay tập tin nào từ khi chưa xác định rõ nguồn gốc; Sử dụng chương trình tìm diệt mã độc, rà quét các thiết bị lưu trữ như USB, các tập tin nghi ngờ; Không truy cập vào các trang mạng có nội dung xấu, đồi trụy (các trang này đều chứa mã độc), các tài liệu không rõ nguồn gốc để tránh nguy cơ bị nhiễm mã độc…

Minh Anh