Triển lãm Drag Up: Nghệ thuật phá vỡ những định kiến và giới hạn

(SHTT) - Triển lãm Drag Up hiện đang được tổ chức tại Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội. Triển lãm đưa tới một bộ môn nghệ thuật gắn với trình diễn sân khấu và được coi là “đặc sản” của cộng đồng LGBT.

”Thuật ngữ "drag", viết tắt của cụm từ "Dress resembling a girl" (Ăn diện giống con gái), bắt nguồn từ cuối thế kỷ 19 ở Anh. Vào thời điểm đó, do tình trạng thiếu hụt diễn viên nữ nên nhiều diễn viên nam đã buộc giả gái để thế vai.

 

Ngày nay, "drag" được xem là một nghệ thuật biểu diễn và đặc biệt phổ biến trong cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới LGBT. Thực tế, việc ăn mặc giả gái ở Việt Nam có gốc rễ lịch sử, phản ánh qua nghi lễ hầu đồng tồn tại nhiều thế kỷ nay. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, các nghệ sĩ giả gái vẫn phải đối mặt với những cái nhìn tiêu cực từ cộng đồng vì làm lu mờ những quy chuẩn về giới.

 

Với những thành phố mang đậm tính truyền thống như Hà Nội thì thực sự Drag không được công nhận một cách công khai, chỉ có một số ít công chúng biết đến và yêu thích. Ngược lại ở thành phố Hồ Chí Minh, nơi mà các host giải trí được đưa lên hàng đầu với những cái tên như Trấn Thành, BB Trần, Hải Triều... thì câu chuyện không còn quá xa lạ.

 

Drag Up đang được tổ chức tại Hà Nội là một hoạt động nhỏ bé quy tụ các tác phẩm nghệ thuật đa chất liệu, mang diễn ngôi mới của thời đại. Drag up được ví như một dòng chảy nơi mà nghệ thuật và quyền tự do thể hiện giới bắt gặp nhau. Bởi lẽ thay vì trưng bày những sản phẩm hoàn hảo nhất, thì triển lãm tái hiện lại quá trình khám phá về văn hoá Drag của các nghệ sĩ tại Việt Nam. Dòng chảy này không bắt nguồn từ cửa biển mà từ những nhánh sông, rạch nhỏ nơi mà tự do vùng vẫy mạnh mẽ nhất giữa những thác ghềnh, sỏi đá mang tên "định kiến" và "giới hạn".

 

An Tô