Điểm danh những thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2019

(SHTT) - 10 thương hiệu dẫn đầu bao gồm Việt Nam năm 2019 các tên tuổi quen thuộc như Vinamilk, Viettel, Sabeco, Vinhomes, Masan Consumer, MobiFone, VinaPhone, Vietcombank, FPT và Vincom Retail.

 

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam. Tổng giá trị thương hiệu của danh sách 2019 đạt hơn 9,3 tỷ USD, tăng 1,2 tỷ USD so với danh sách lần thứ ba.

Theo đó, 10 thương hiệu dẫn đầu bao gồm các tên tuổi quen thuộc như Vinamilk, Viettel, Sabeco, Vinhomes, Masan Consumer, MobiFone, VinaPhone, Vietcombank, FPT và Vincom Retail.

Đứng đầu danh sách năm nay là Vinamilk, với giá trị thương hiệu hơn 2,2 tỷ USD, tiếp theo sau là Viettel (2,1 tỷ USD). Vinamilk và Viettel cũng là 2 thương hiệu có giá trị vượt trội so với phần còn lại, trong đó Viettel là thương hiệu có giá trị thăng tiến nhanh nhất, từ 1,397 tỷ USD năm ngoái lên 2,163 tỷ USD năm nay.

Danh sách 10 thương hiệu dẫn đầu theo giá trị
STT Thương hiệu Ngành

Giá trị (triệu USD)

1 Vinamilk Thực phẩm đồ uống 2.239
2 Viettel Viễn thông 2.163
3 Sabeco Thực phẩm đồ uống 486
4 Vinhomes Bất động sản 411
5 MobiFone Viễn thông 393
6 Masan Consumer Thực phẩm đồ uống 305
7 VinaPhone Viễn thông 301
8 Vietcombank Ngân hàng 246,5
9 FPT Công nghệ 215,2
10 Vincom Retail Bất động sản 155,6

Trong danh sách, có 20 thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam có giá trị trên 100 triệu USD. Xét theo lĩnh vực, nhóm ngành hàng thực phẩm và đồ uống có 10 đại diện, chiếm tỉ trọng nhiều nhất xét theo số lượng. Trong đó, các ngành phụ trợ nông nghiệp, chứng khoán, du lịch và dịch vụ lưu trú chỉ có một đại diện. Các lĩnh vực hàng tiêu dùng, ngân hàng, viễn thông, bất động sản, bán lẻ chiếm tỉ trọng cao xét theo giá trị. 

Trong danh sách này, Vingroup là doanh nghiệp duy nhất có tới 2 thương hiệu lọt vào danh sách, là Vinhomes và Vincom Retail, lần lượt đứng vị trí thứ tư với giá trị thương hiệu Vinhomes là 486 triệu USD cùng thứ 10 của Vincom Retail là 155,6 triệu USD.

So với kết quả năm 2018, danh sách năm nay có sự thay đổi khi mở rộng số lượng từ 40 thương hiệu lên 50 thương hiệu, phù hợp với sự phát triển của các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Bên cạnh đó, tuy giữ nguyên phương pháp tính toán nhưng danh sách được xếp theo từng ngành. Theo đó, sau khi phân theo lĩnh vực, các thương hiệu giá trị nhất theo từng ngành sẽ được lựa chọn từ trên xuống dưới. Thay vì chọn theo giá trị từ cao xuống thấp như các năm trước, việc lựa chọn các thương hiệu đại diện giá trị nhất theo từng ngành giúp danh sách phong phú hơn về số lượng, đa dạng hơn về lĩnh vực, phản ánh đúng các đặc thù của từng ngành.

Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo. Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình.

Hoài Anh