Cục sạc dự phòng điện thoại phát nổ, một chuyến bay phải hạ cánh khẩn cấp tại Mỹ

(SHTT) - Một chuyến bay của hãng hàng không Virgin Atlantic đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Logan ở Boston, nguyên nhân do pin sạc dự phòng được một hành khách mang theo bốc hỏa. Tất cả 217 hành khách được sơ tán an toàn, không có thiệt hại về người.

Vụ việc xảy ra trên chuyến bay 138, của hãng hàng không Virgin Atlantic, có lịch trình từ sân bay JFK, New York đến Heathrow, London. Lực lượng cảnh sát cho biết: "Thiết bị bốc cháy là một cục pin sạc dự phòng và nó được tìm thấy nằm giữa các lớp đệm ghế".

 
Hình ảnh được hành khách trên chuyến bay chia sẻ sau khi được hãng hàng không thông báo về sự việc. 

Theo chia sẻ của một hành khách trên chuyến bay, cục pin này thuộc về một vị khách ngồi khoang hạng nhất. Anh này nói mọi người đều ngửi được mùi khói nhưng phải đến khi hạ cánh mới được thông báo về sự cố. Trong bức ảnh được chia sẻ có thể thấy sự hiện diện của các nhân viên chữa cháy.

 Cục pin trên chiếc Boeing 787 Dreamliner phát nổ - nguyên nhân chính khiến mẫu máy bay này bị cấm hoạt động trong thời gian dài và bắt buộc phải thực hiện cải tiến.

Chưa rõ tại sao cục pin này lại bốc cháy nhưng những vụ việc pin Li-ion bốc cháy hay phát nổ đã không còn là điều quá hiếm hoi. Việc sử dụng một cục sạc không phù hợp, đưa dòng điện lớn vào pin hay các hỏng hóc bên trong sẽ khiến pin bị quá tải, bốc khói và cháy nếu nó quá nóng.

Hầu hết pin sạc đều có cơ chế an toàn như tự động ngắt thiết bị nếu gặp trục trặc nhưng những cơ chế này có thể không hoạt động không được ổn định và đủ an toàn. Bằng chứng có thể lấy từ các sự kiện thiết bị cao cấp đã phát nổ bao gồm điện thoại của Samsung, Apple cho đến những thứ như thuốc lá điện tử, xe điện cân bằng … hay thậm chí là pin trên chiếc Boeing 787 Dreamliner - nó từng bốc cháy nhiều lần khiến dòng 787 bị đình bay 1 thời gian ngắn trước khi được cấp phép trở lại với những cải tiến về hệ thống pin.

 Một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra với 1 hãng hàng không Trung Quốc vào tháng 12/2018.

Dựa trên vị trí cục pin được tìm thấy, thì cảnh sát tình nghi cục pin này đã bị kẹp giữa ghế, do đó nó chịu áp lực đè nén và nóng lên từ đó bốc cháy. Và đây cũng không phải là lần đầu tiên pin sạc dự phòng bốc cháy trên máy bay. Tháng 12 năm ngoái, chuyến bay mang số hiệu CZ396, của hãng hàng không China Southern cũng phải quay đầu đáp khẩn cấp tại Penang, Malaysia sau khi pin dự phòng của một hành khách để trên ngăn hành lý xách tay bốc cháy.

Hiện tại tất cả các hãng hàng không đều không cho phép ký gửi pin sạc dự phòng dùng công nghệ pin Li-ion. Nhiều hãng hãng không tại Mỹ và châu Âu chỉ cho phép đem theo hành lý xách tay pin có dung lượng không quá 100 Wh, một số hãng cho phép tối đa 160 Wh nhưng phải thông báo trước. Tại một số nước, các hãng hàng không thậm chí còn hạn chế cho khách sử dụng pin sạc dự phòng trong suốt chuyến bay vì lý do an toàn.

Nam An