Có điều gì bất thường trong dự án lấn sông Hàn gây xôn xao dư luận?

(SHTT) - Một phần của dự án Bất động sản và bến du thuyền Marina Complex (thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự án này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận suốt tuần qua.

Một dự án bất động sản đang trong giai đoạn cuối cùng của công tác thi công bờ kè đã “liếm sâu” vào lòng sông Hàn (TP Đà Nẵng) khiến không ít người đi ngang qua cầu Thuận Phước quan ngại cho cảnh quan và dòng chảy của dòng sông này.

Dự án có diện tích 11,7ha, giai đoạn 1 triển khai từ năm 2016 và đã bàn giao quần thể nhà phố do Công ty Đất Xanh Đà Nẵng (thuộc Tổng Công ty CP Đất Xanh miền Trung) phân phối sản phẩm. Dự án đã hỗ trợ hàng tỷ đồng để di dời hơn 150 tàu cá của ngư dân.

Từ tháng 3/2017, giai đoạn 2 dự án triển khai: xây kè bao gần 1.000m, san nền 1ha mặt nước sông Hàn để làm dãy biệt thự, công viên, trung tâm thương mại với 128 căn nhà phố liền kề, 78 căn biệt thự mặt tiền sông Hàn; 2 tòa tháp căn hộ, khách sạn và bến du thuyền với hơn 1ha mặt sông và diện tích mặt nước rộng lớn; bãi đỗ xe 1ha, hệ thống nhà hàng. Việc san lấp mặt bằng phần đất lấn từ bờ giáp đường Lê Văn Duyệt ra phía lòng sông Hàn được tích cực thi công cả ngày lẫn đêm. 

 
Một phần dự án “lấn” sông Hàn nhìn từ trên cao. 

Điều kỳ lạ là 1 trong số 2 dự án đầu tư sử dụng đất được giao và cho thuê không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. Trong khi, Đà Nẵng phê duyệt giá bán chỉ hơn 3,5 triệu đồng/m2. Điều này đã vi phạm điều 58 Luật đất đai và Nghị định 61 của Chính phủ, không tuân thủ quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất. 

Ngày 18/3/2019, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã kí thông báo kết luận thanh tra về việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP Đà Nẵng. Trong số nhà đất công sản được nêu trong kết luận, Thanh tra Chính phủ yêu cầu “thu bổ sung tiền sử dụng đất đối với dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng vì điều chỉnh quy hoạch làm tăng diện tích”.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra, có 2 dự án đầu tư có sử dụng đất và 5 lô đất được giao/cho thuê không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất vi phạm điều 58 Luật đất đai năm 2003, điều 61 nghị định 181 và Luật Đất đai 2013 trong đó dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng. Tại kết luận, cơ quan này kiến nghị các cấp có thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo tìm hiểu, dự án Marina Complex được cấp phép cho Cty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng từ năm 2011. Tuy nhiên, thời gian dài dự án này không được triển khai. Sau nhiều lần điều chỉnh, đến 10/2018 UBND TP Đà Nẵng lại có quyết định điều chỉnh quy hoạch liên quan đến dự án này. 

Việc xây dựng kè bao và san lấp mặt bằng khiến dư luận dấy lên lo ngại về việc thu hẹp mặt cắt ngang lòng sông, ảnh hưởng dòng chảy, và nhất là khả năng thoát lũ vào mùa mưa khi diện tích lòng sông bị thu hẹp sẽ làm gia tăng nguy cơ ngập úng cho phần thượng lưu sông Hàn và 2 bên bờ. Nhiều người lo ngại rằng việc làm hẹp lòng sông sẽ gây ra hệ lụy khó lường. Mùa mưa, khi lưu lượng nước sẽ tăng lên nhiều lần, vận tốc nước chảy cũng mạnh lên nhiều lần khi đó mặt cắt ngang dòng chảy cũng phải tăng cao lên. Chỉ vì lợi ích của một nhóm doanh nghiệp mà bỏ qua lợi ích của cả cư dân Đà Nẵng thì cần phải xem lại.

Tuy nhiên, theo trả lời của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thì việc thi công dự án không ảnh hưởng đến dòng chảy và khả năng thoát lũ của sông Hàn. Cũng theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, dự án trên là dự án không gian mở, quy hoạch các công trình phục vụ công cộng (câu lạc bộ du thuyền, bến du thuyền, club house…) tuyến đường đi bộ rộng 9m dọc theo sông Hàn. Người dân được sử dụng các dịch vụ và tuyến đường này.

Vậy dự án này liệu có được sai phạm gì hay không?

 Lê Tâm – Quốc Hải