Hé lộ nguyên nhân khiến hai thảm kịch Boeing 737 Max xảy ra

(SHTT) - Theo thông tin do Giám đốc điều hành của hãng Boeing, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hai vụ tai nạn hàng không liên quan tới các máy bay Boeing 737 Max xảy ra trong thời gian gần đây là do hệ thông MCAS đã tự động kích hoạt để phản hồi thông tin sai về góc tấn.

Trong một đoạn video đăng trên Twitter hôm 4/4, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cho biết, trong cả hai vụ tai nạn, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) đã tự động kích hoạt để phản hồi thông tin sai về góc tấn.

"Chi tiết đầy đủ về những gì đã xảy ra trong hai vụ tai nạn sẽ được các cơ quan chính phủ công bố trong các báo cáo chính thức", ông Muilenburg chia sẻ.

Trước đó, chuyên gia hàng không Nga Makar Aksyonenko - người từng lái nhiều loại máy bay trong điều kiện khắc nghiệt nhất đã đưa ra nhận định về những sự cố liên tiếp của dòng Boeing 737 Max8.

Theo ông Aksyonenk, hai vụ tai nạn trong sáu tháng không phải là sự tình cờ. Ông nói: "Trong quá trình điều tra người ta cố ý bỏ qua lỗi phần mềm trong hệ thống điều khiển Boeing 737, những vấn đề trong thiết kế bộ ổn định và hệ thống điều khiển (khi thước lái độ cao bị kẹt do đó phi công mất khả năng điều khiển máy bay theo chiều dọc).

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines rơi hôm 10/3 chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh từ thành phố Addis Ababa (Ethiopia) đi Nairobi (Kenya), khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng. Đây là tai nạn thảm khốc thứ hai liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 sau vụ rơi máy bay của hãng Lion Air, Indonesia khiến 189 người thiệt mạng trong vòng chưa đầy 5 tháng.

Tai nạn của máy bay của hãng hàng không Ethiopia hồi đầu tháng 3 đã dấy lên sự cảnh giác về mức đồ an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max.

Sau tai nạn của máy bay Ethiopia, hàng loạt quốc gia ngừng sử dụng dòng phi cơ 737 MAX 8 trước khi nhà chức trách Mỹ ra lệnh cấm bay toàn cầu do nghi ngờ hệ thống MCAS là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.

MCAS đọc góc tấn (góc giữa mũi máy bay và luồng khí) của 737 MAX thông qua cảm biến gắn trên mũi. Nếu mũi máy bay bị chếch lên quá cao, MCAS sẽ điều khiển phần đuôi để giữ máy bay thăng bằng và tránh thất tốc (hiện tượng dòng khí qua cánh không đủ để tạo lực nâng cho máy bay).

Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng các cảm biến có thể đã cung cấp thông tin sai lệch về góc tấn và MCAS cố gắng khắc phục nhưng đi quá xa, khiến cả hai máy bay bị rơi.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg nói rằng gói phần mềm sửa lỗi sắp được phát hành sẽ biến nó thành một trong những dòng máy bay an toàn nhất từng được sử dụng.

 

Hai vụ tai nạn, cách nhau năm tháng, với tổng cộng 346 người chết.

Cả hai báo cáo điều tra sơ bộ cho thấy một thiết kế mới của Boeing 737 Max 8 bị trục trặc, khiến cả hai chiếc máy bay này liên tục bị chúi mũi xuống.

Sự việc đã khiến hàng trăm chiếc 737 Max đã bị cấm cất cánh. Hàng ngàn đơn đặt hàng hiện bị đóng băng và một số thậm chí có thể bị hủy.

Boeing mới đây công bố ảnh Muilenburg tham gia bay thử nghiệm trên chiếc 737 MAX được nâng cấp phần mềm, nhưng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không phê duyệt bản cập nhật này.

Khả An