Cạnh tranh không lành mạnh, Google bị EU phạt 1,7 tỷ USD

(SHTT) - Sau 2 lần xử phạt nhưng Google vẫn không khắc phục, mới đây, Liên minh châu Âu EU đã đưa ra án phạt lần 3 cho Google do vi phạm chính sách chống độc quyền trong kinh doanh.

Theo thông tin được đăng tải trên trang điện tử CNN, án phạt được Liên minh châu Âu EU đưa ra với lý do Google sau 2 lần phạt hành chính trước đó vẫn cố tình "củng cố sự thống trị của mình" và "bảo vệ bản thân khỏi áp lực cạnh tranh" bằng cách áp đặt các điều khoản hạn chế trong hợp đồng AdSense đối với các bên hợp tác với hãng này.

 Án phạt cho lần vi phạm thứ 3 của Google được EU đưa ra là 1,5 tỷ Euro.

AdSense hoạt động như một công cụ trung gian giúp Google kiếm lời từ không gian xung quanh kết quả tìm kiếm, chủ yếu làm ra lợi nhuận bằng các quảng cáo xuất hiện kèm theo các kết quả tìm kiếm của người dùng.

Ủy viên Margrethe Vestager của Liên minh châu Âu (EU) cũng nói thêm rằng hành vi vi phạm này đã kéo dài trong suốt 10 năm. Thời hạn này được phản ánh trong số tiền phạt khổng lồ Google phải chịu sau các cuộc điều tra của EU. 

Con số xử phạt cho lần tái phạm thứ 2 của Google được EU đưa ra vào ngày 20/3 vừa qua là 1,5 tỷ Euro, tương đương với khoảng 1,9 tỷ USD.

Đây là lần thứ 3 Google nhận án phạt từ EU vì lỗi vi phạm luật chống độc quyền. 

Đây là lần thứ ba Google phải nhận hình phạt với số tiền lên tới con số hàng tỷ USD và cho tới hiện tại, tổng số tiền phạt mà EU bắt Google nộp vì lỗi vi phạm luật chống độc quyền đã lên tới khoảng 9,3 tỷ USD.

Trước đó, vào tháng 7/2018, EU đã yêu cầu công ty trả 4,34 tỷ euro (khoảng 4,9 tỷ USD) vì đã đẩy các ứng dụng của mình lên smartphone của người dùng và cản trở các đối thủ cạnh tranh. Trước đó công ty này đã phải đóng khoản tiền phạt 2,4 tỷ euro (khoảng 2,7 tỷ USD) vì đã sử dụng công cụ tìm kiếm của mình để hướng người tiêu dùng đến nền tảng mua sắm riêng.

Khả An