Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam

Sáng 20-10, tại tỉnh Kiên Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học – công nghệ và UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp tổ chức hội nghị triển khai Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, nhằm thống nhất cách thức triển khai và giải pháp cụ thể xây dựng thành công thương hiệu gạo Việt Nam.

Việt Nam hiện nay đã trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ ba thế giới, chỉ sau Thái-lan và Ấn Độ. Hàng năm, Việt Nam xuất khẩu từ 6 – 8 triệu tấn gạo, mang về nguồn ngoại tệ cho đất nước từ 3 – 3,7 tỷ USD. Tuy nhiên, đến thời điểm này, gạo Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu gạo quốc gia.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, thời gian qua, gạo của Việt Nam lại không mang thương hiệu Việt Nam mà mang thương hiệu của Thái-lan hoặc Campuchia để vào các thị trường nước ngoài, đây là điều đáng tiếc nhất.

Theo đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu thương mại. Mục tiêu đến năm 2020, sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam đạt 20% và tham gia trực tiếp vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đến năm 2030, 50% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam, trong đó, 30% tổng sản lượng gạo xuất khẩu là ngóm gạo thơm và gạo đặc sản...