Chè lam Phủ Quảng Vĩnh Lộc: Tinh hoa ẩm thực xứ Thanh

(SHTT) - Chè lam Phủ Quảng Thanh Hóa có hương vị độc đáo, không dai mềm giống như chè lam truyền thống, mà hút hồn các tín đồ ẩm thực bởi vị giòn giòn rất thú vị, khi ăn cảm nhận tan ra ngay trên đầu lưỡi.

 

Đến với Thanh Hóa, ngoài việc được đắm chìm trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của nhiều địa danh du lịch nổi tiếng như thành nhà Hồ, động Tiên Sơn, Pù Luông, khu di tích Lam Kinh… du khách còn có cơ hội thưởng thức món chè lam Phủ Quảng thơm ngon, có hương vị đặc trưng rất riêng của xứ Thanh.

Đặc sản Thanh Hóa chè lam Phủ Quảng xứ Thanh ra đời giữa mảnh đất có thành nhà Hồ, là đặc sản nổi tiếng của khu vực huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. 

Chè lam Thanh Hóa Phủ Quảng được làm từ thứ gạo nếp cái hoa vàng Vĩnh Lộc trắng ngần, kết hợp hài hòa hương vị với những giọt mật mía Kim Tân ngọt sánh, mạch nha, lạc, gừng.

Khác với chè lam truyền thống ăn dẻo thơm, chè lam Phủ Quảng lại giòn tan, chỉ cần vỗ nhẹ một cái là vỡ ra thành từng mảnh nhỏ.

Đặc biệt món chè lam này còn được chế biến vô cùng công phu. Xay nhuyễn gạo nếp bằng cối đá bắc, dùng một phần gạo rang chín đều, lạc rang giã chỉ vỡ đôi, vỡ ba, gừng tươi đồ chín rồi xắt lát… tất cả đem ngào chung với mật mía đun sôi trên chảo gang. 

Cả khối chè ngồn ngộn, nóng hừng hực, dưới những bàn tay rắn chắc, được ngào cho mềm, cho dẻo, sao cho mật mía thấm sâu vào bột nếp, hương thơm của lạc, gừng quyện hòa vào nhau.

Bảo Bình