Hà Nội lập đường dây nóng báo khắc phục sự cố hạ tầng

Người dân TP Hà Nội có thể dễ dàng phản ánh các thông tin về sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật qua một số điện thoại đường dây nóng duy nhất mà không phải chi trả cước đàm thoại, trừ các số di động thuê bao trả trước.

Đây là thông tin được đại diện Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP Hà Nội cho biết tại Hội nghị công bố Quyết định của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt Đề án "Xây dựng và vận hành hệ thống thông tin khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật TP Hà Nội" ngày 12-12.

Theo Đề án được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 24-11 này, Hà Nội thống nhất một đầu mối tiếp nhận thông tin hỗ trợ việc khắc phục, giám sát và chịu trách nhiệm trong công tác bảo trì, duy tu hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật. Số điện thoại đường dây nóng (hotline) 04.38445566 sẽ được sử dụng để tiếp nhận thông tin về sự cố.

Sở TT-TT TP Hà Nội có nhiệm vụ chủ trì công tác xử lý thông tin khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật; các sở Công thương, Giao thông - Vận tải, Xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị trực tiếp quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật có trách nhiệm phối hợp với Sở TT-TT khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật.

Thời gian khắc phục sự cố hoàn thành chậm nhất sau 5 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin từ người cung cấp đối với các sự cố nguy hiểm và 24 giờ đối với các sự cố thông thường.

Sự ra đời của hệ thống thông tin khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật được kỳ vọng sẽ khắc phục hiệu quả sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan đến đường dây, cáp viễn thông, điện lực và chiếu sáng công cộng; đường ống cấp thoát nước, cấp năng lượng; hạ tầng đường bộ; hạ tầng công viên cây xanh...

  

Mô hình vận hành hệ thống thông tin khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật của thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông thuộc Sở TT-TT Hà Nội cho biết, trên thực tế, số điện thoại này đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7 nhưng đến nay UBND TP Hà Nội mới phê duyệt. Từ tháng 7 đến nay, tổng đài này đã tiếp nhận rất nhiều thông tin từ người dân, cho đến các doanh nghiệp thông tin về các công trình kỹ thuật dùng chung, cây xanh, vỡ ống nước. Có những buổi cao điểm vỡ ống nước sông Đà, một đêm số máy này nhận được 20 cuộc gọi.

Việc triển khai mua sắm thiết bị hệ thống tổng đài hotline và duy trì trung tâm vận hành và khai thác tổng đài nằm trong giai đoạn 1 của Đề án và được thực hiện trong năm 2014.

Giai đoạn 2 từ 2015-2016, Sở TT-TT sẽ xây dựng toàn bộ cơ sở dữ liệu của lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật dùng chung được quản lý, điều hành, cũng như một số tiện ích khác, dịch vụ gia tăng của tổng đài hotline này.