Masan đạt doanh thu hơn 37.000 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm

Kết thúc nửa đầu năm 2023, Masan tiếp tục đà tăng trưởng bền vững, doanh thu thuần đạt 37.315 tỉ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của nửa đầu năm 2023.

Theo báo cáo tài chính, doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 18.609 tỉ đồng trong quý 2, tăng 4,3%. Lợi nhuận sau thuế đạt 429 tỉ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ 2022.

Cụ thể, điểm nhấn kết quả kinh doanh, doanh thu của The CrownX (TCX) – thành viên trong hệ sinh thái của Masan - ghi nhận 26.835 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 13.535 tỉ đồng trong quý 2 năm 2023, lần lượt tăng 3,1% và 7,6% so với cùng kỳ.

Đối với thịt chế biến, doanh thu tăng 45,5% lên 1.108 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023.

Mặc dù tâm lý người tiêu dùng suy yếu ảnh hưởng đến năng suất bán hàng, doanh thu của WinCommerce (WCM) ghi nhận mức tăng trưởng 1,5% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 và 2,5% so với cùng kỳ trong quý 2 năm 2023 trong khi lợi nhuận được bảo vệ phần lớn.

Trong đó, doanh thu thuần của WCM đạt 14.517 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 7.182 tỉ đồng trong quý 2 năm 2023, tăng lần lượt 1,5% và 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. WCM đã mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart mới trong 6 tháng đầu năm 2023, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị.

Hiện Masan sở hữu 106 cửa hàng WIN.

WCM tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận gộp lên 24,8% trong quý 2 năm 2023, tăng 270 điểm cơ bản so với biên nhuận gộp 22,1% trong quý 1 năm 2023. Do đó, biên lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) của WCM tăng 120 điểm cơ bản lên 2,2% trong quý 2 năm 2023, từ mức 1% trong quý 1 năm 2023. Đáng chú ý, trong tháng 6 năm 2023, biên EBITDA của WCM đạt 3,6%, cho thấy khả năng sinh lời cải thiện liên tục và mạnh mẽ bất chấp việc gia tăng mở cửa hàng và nhu cầu của người tiêu dùng yếu hơn.

Masan Consumer (MCH) cũng đạt mức trưởng doanh thu ấn tượng so với cùng kỳ 11,6% trong nửa đầu năm 2023, và 21,7% trong quý 2 năm 2023. Doanh thu thuần của MCH ghi nhận mức tăng trưởng 4,7% lên 12.940 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Song song với đó, tăng trưởng quý 2 năm 2023 đạt mức 13,0% lên 6.675 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình (HPC) ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 21,3%, 7,8%, và 52,1% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Trong quý 2 năm 2023, các ngành hàng này ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 29,8%, 24,6%, và 73,6% so với cùng kỳ.

 Các cửa hàng Phúc Long Heritage bên ngoài chuỗi cửa hàng/siêu thị WCM có doanh thu tăng trưởng khả quan.

Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận doanh thu giảm 4,6% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 với việc mở cửa hàng mới chậm hơn trong bối cảnh ngành bán lẻ F&B gặp khó khăn.

Nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến, doanh thu Masan Meat Life (MML) tăng 70,2% trong nửa đầu năm 2023 và 68,7% trong quý 2 năm 2023 so với cùng kỳ. Doanh thu MML tăng lên 3.303 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 70,2% từ mức 1.941 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022.

Đối với thịt chế biến, doanh thu tăng 45,5% lên 1.108 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2023 do sản lượng tăng mạnh. MML đã thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội WIN đối với sản phẩm thịt có thương hiệu. Doanh thu hàng ngày của các sản phẩm MML trong chuỗi siêu thị/cửa hàng WCM đã tăng 30% lên 1,55 triệu đồng vào tháng 6 năm 2023 nhờ doanh số tăng.

Doanh thu Masan High-Tech Materials (MHT) giảm 9,9% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 do nhu cầu các sản phẩm của công ty giảm trên toàn cầu.

Ngoài ra, Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan, đã đóng góp 1.853 tỉ đồng vào EBITDA  trong nửa đầu năm 2023, giảm 23,4% so với cùng kỳ.

Bình Tú