Ngày hội văn hóa đồng hương Quảng Nam: Gặp lại ‘quê nhà’ trên đất khách

Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM là nơi để giao lưu, gắn kết cộng đồng người Quảng, đồng thời giới thiệu các nét văn hóa đặc trưng, những thành tựu kinh tế nhằm lan tỏa được giá trị truyền thống quý báu của tỉnh nhà.

Ngày 4/6, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (TP.HCM), Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM tổ chức buổi họp mặt bà con đồng hương Quảng Nam, vinh danh doanh nhân, doanh nghiệp, nghệ sĩ đồng hương tiêu biểu khu vực phía Nam lần 3 năm 2023.

Buổi họp mặt nằm trong khuôn khổ chương trình Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM (Ngày hội).

Hội đồng hương là chiếc cầu nối

Ngày hội đã thu hút đông đảo bà con đồng hương Quảng Nam cùng người dân TP.HCM tham gia. Sự kiện đã chinh phục được khách tham quan bằng những trải nghiệm với các sản phẩm đặc trưng của xứ Quảng. Tại đây, những giá trị văn hóa bền vững cũng tiếp tục được “truyền lửa” đến các thế hệ sau.

Theo ông Mai Phúc – Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM, người dân đến với Ngày hội đã dành nhiều tình cảm với quê nhà và xúc động khi thấy những thành tựu to lớn. Đó là những sản phẩm đặc trưng mà người Quảng Nam đã sản xuất và đưa ra thị trường, đáp ứng được niềm mong mỏi của con cháu. Bên cạnh đó, người dân cũng đã tiếp cận được với những giá trị văn hóa của tỉnh nhà.

“Trong những năm qua, hội đồng hương là chiếc cầu nối kết tình cảm người con xa quê đối với quê nhà. Người Quảng Nam đi đâu, làm gì cũng mang một tình cảm sâu nặng với quê cha đất tổ, luôn nuôi dưỡng tình yêu về nơi mình sinh ra lớn lên”, ông Phúc chia sẻ.

Ông Mai Phúc – Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM - cho biết hội đồng hương là chiếc cầu nối kết tình cảm người con xa quê đối với quê nhà.

Theo ông Phúc, hiện nay người Quảng Nam sinh sống nhiều ở phía Nam, đặc biệt tại TP.HCM có hơn 1 triệu người sinh sống ở các khu vực như Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp,… Dù sinh sống ở đâu thì người Quảng vẫn luôn gìn giữ và phát huy truyền thống hiếu học trong từng gia đình và giữ được tính cách của người Quảng Nam.

Trong những năm qua, các hoạt động của cộng đồng đồng hương tại các tỉnh thành phía Nam luôn được lãnh đạo và người dân Quảng Nam quan tâm. Đặc biệt, nhiều chương trình của Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM đã có nhiều đóng góp vào kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Tại buổi họp mặt, ông Lê Trí Thanh - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam bày tỏ sự biết ơn đối với những tấm lòng người con Quảng Nam xa quê luôn hướng về quê nhà.

Những người con xứ Quảng xa quê có cơ hội tham quan, mua sắm những đặc sản quê hương ở chương trình Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM.

“Những người lãnh đạo Quảng Nam, từ thế hệ này sang thế hệ khác luôn dành sự quan tâm lớn cộng động người Quảng Nam xa quê, theo dõi từng hoạt động của bà con những lúc khó khăn và vinh quang. Những tình cảm của đồng hương luôn luôn là sự động viên khích lệ lãnh đạo tỉnh, cấp chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Nam không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành sự nghiệp sứ mệnh được giao phó”, ông Thanh nói.

Qua thời gian chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam không ngừng phát triển, từ tỉnh nghèo đứng thứ 2 cả nước, đến nay tỉnh đang khẳng định vị thế của mình và phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030.

Ông Lê Trí Thanh - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam bày tỏ sự biết ơn đối với những tấm lòng người con Quảng Nam xa quê luôn hướng về quê nhà

“Trong sự phát triển của tỉnh có sự giúp đỡ của cộng đồng bà con xa quê, đặc biệt đồng hương ở phía Nam. Chúng tôi vô cùng vinh dự, ấm lòng với những tình cảm chân thành của bà con. Xin trân trọng cảm ơn Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM, cảm ơn tất cả tấm lòng bà con xa quê hướng về quê nhà”, ông Thanh bộc bạch.

Gây quỹ hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ quê hương Quảng Nam

Báo cáo tổng kết các hoạt động của Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM và phương hướng hoạt động của hội trong thời gian tới, ông Lê Trung Hoan - Phó chủ tịch thường trực Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM - cho biết trong những năm qua, Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM với tôn chỉ, mục tiêu “Luôn là nhịp cầu nối giữ tình cảm quê hương của những người Quảng tha phương với quê nhà thân yêu”.

Cụ thể, những hoạt động đồng hành cùng bà con trong cộng đồng người Quảng Nam luôn là nhịp cầu kết nối tình cảm xa xôi về gần gũi với quê nhà. Đồng thời, mang những văn hóa thuần phong, mỹ tục ra đất khách tôn tạo thành nét văn hóa Quảng Nam trên xứ người, nổi bật nhất là chương trình Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM.

Theo ông Hoan, các hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, tổ chức Hội đồng hương Quảng Nam ngày càng hoàn thiện hơn. Đặc biệt, từng bước tạo điều kiện để đưa các hội đồng hương huyện, thị xã ngày càng hoạt động hiệu quả, thiết thực.

“Tại TP.HCM, tình cảm quê hương Quảng Nam ngày càng ấm áp thân thương. Điển hình như đại dịch Covid-19 đã tạo nên cơn khủng hoảng nghiêm trọng trên toàn thế giới, nhưng cũng trong thời điểm gian khó đó lại sống dậy mạnh mẽ hơn những tấm lòng, tình yêu thương, sẻ chia của người con Quảng Nam. Cụ thể là những chuyến xe nối liền miền Nam-Trung nghĩa tình đón đưa từng người trở lại nơi cố hương, thoát vùng cách ly khắc nghiệt”, ông Hoan chia sẻ.

Ông Lê Trung Hoan  cho biết những năm qua Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ bà con nhân dân quê nhà.

Bên cạnh đó, Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM đã tiến hành tổ chức kiện toàn ban thường trực và ban chấp hành. Lực lượng được trẻ hóa có thể đảm nhận được các công tác của hội. Củng cố các hội đồng hương cấp huyện cũng có những thay đổi đáng kể, lực lượng trẻ kế thừa, nhiệm vụ hoạt động phát triển đồng hương ngày càng gắn kết.

Về công tác hoạt động của Hội, mặc dù trong vài năm qua gặp nhiều khó khăn nhưng nghĩa tình của bà con đồng hương, doanh nhân, doanh nghiệp đã cùng ban chấp hành Hội nỗ lực hoạt động thiết thực, mang lại nhiều kết quả đáng được khích lệ.

Đưa văn hóa, ẩm thực xứ Quảng đến TP.HCM qua Những ngày văn hóa đồng hương Quảng Nam.

Ngoài ra, Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM đã tiếp sức cho hội đồng hương huyện hoạt động hiệu quả; công tác của huyện luôn luôn được quan tâm của thường trực, ban chấp hành hội đồng hương tỉnh.

“Tại quê nhà Quảng Nam, Hội đã có nhiều hoạt động như xây dựng và trao hơn 50 căn nhà có trị giá trên 2,5 tỷ đồng; liên kết, hợp tác chung sức cùng quý doanh nhân, doanh nghiệp, anh chị em văn nghệ sĩ tổ chức 10 đêm ca nhạc cho bà con tại các huyện; chia sẻ khó khăn với bà con nhân dân giữa đại dịch Covid-19; tổ chức hơn 20 chuyến xe đưa học sinh-sinh viên, bà con về quê sum họp gia đình trong dịp Tết Quý Mão năm 2023; tặng quà Tết cho các hộ gia đình tại Quảng Nam, và nhiều hoạt động nghĩa tình khác”, ông Hoan cho biết.

Đồng thời, Hội đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp địa phương, doanh nghiệp trẻ phát triển lớn mạnh. Kết hợp với tỉnh nhà đưa các sản phẩm OCOP vào thị trường phía Nam thông qua Ngày hội. Ngoài ra, Hội đã xây dựng các CLB sinh viên, CLB thanh niên hoạt động mạnh mẽ cùng bà con đồng hương tại khu vực phía Nam.

Ông Hoan cho biết, sắp tới, Hội sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng các hội đồng hương huyện, các CLB nhằm giao lưu kết nối tình đồng hương trong các lĩnh vực; đẩy mạnh công tác thiện nguyện, hoạt động xã hội (xây dựng nhà ở cho bà con nghèo tại quê hương, hỗ trợ xe lăn, khám bệnh miễn phí, hỗ trợ học bổng cho học sinh khó khăn, chuyến xe Tết,...); kết hợp cùng tỉnh nhà, các doanh nhân, doanh nghiệp trong chương trình OCOP đưa sản phẩm tỉnh nhà vào khu vực phía Nam,....

Tại chương trình, UBND tỉnh Quảng Nam đã tặng bằng khen cho 4 tập thể và 36 cá nhân có thành tích trong việc vận động, đóng góp xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Nam trong những năm qua.

Các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho quê hương được vinh danh tại buổi họp mặt bà con đồng hương Quảng Nam.

Cũng trong dịp này, nghệ nhân Võ Dương cùng doanh nhân Ngô Mỹ đã mang đến chương trình tác phẩm đấu giá "Độc bản thư pháp trầm hương". Tổng số tiền đấu giá sẽ được gây quỹ và giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn tại quê hương, cũng như tại TP.HCM. Tại buổi đấu giá, tác phẩm "Độc bản thư pháp trầm hương" của nghệ nhân Võ Dương đã được doanh nhân Đặng Cẩm Hùng đấu giá thành công với số tiền 320 triệu đồng.

Ngoài ra, tham gia buổi họp mặt đồng hương các doanh nhân, mạnh thường quân Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM đã trao tặng hơn 10 căn nhà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Nam và trao tặng vào quỹ khuyến học tỉnh Quảng Nam với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Thanh Thảo - Võ Liên