Gặp sự cố ở hệ thống phanh, Huyndai triệu hồi gần 300.000 xe ô tô ở Canada

(SHTT) - Mới đây, hãng xe Huyndai đến từ Nhật Bản đã đưa ra lệnh triệu hồi gần 300.000 xe ô tô của hãng ở thị trường Canada do phát hiện sự cố ở hệ thống phanh.

Lần triệu hồi này ảnh hưởng chính xác đến 295.577 xe ô tô hiệu Huyndai, bao gồm các dòng Elantra và Equus sản xuất từ năm 2011 - 2016, Genesis đời 2009 - 2014, Genesis Coupe 2010 - 2016, Veloster 2012 - 2017, Santa Fe 2013 - 2018  và Tucson 2010 - 2011.

Theo thông báo triệu hồi do Transport Canada đăng tải, các mẫu xe trên đều gặp trục trặc về tình trạng phanh. Dây phanh ở dưới xe có thể bị ăn mòn và hỏng theo thời gian. Nếu điều này xảy ra, dầu phanh sẽ rò rỉ và phanh sẽ mòn và ít có tác dụng, dẫn đến việc tăng nguy cơ va chạm.

Huyndai sẽ gửi thông báo tới chủ sở hữu qua thư từ trong một vài tuần tới. Những chiếc xe thuộc diện triệu hồi sẽ được các đại lý phân phối kiểm tra gầm xe, bao gồm cả dây phanh. Các đại lý sẽ áp dụng phương pháp xử lý chống ăn mòn cho một số bộ phận và thay thế dây phanh nếu cần.

 

Trước đó, những chiếc xe lai Huyndai Sonata Hybird sản xuất từ 2013 - 2015 cũng phải đến các đại lý do lo ngại sự cố cầu chì trong cụm rơ-le điện có thể bị đứt và gây mất điện đột ngột cho hệ thống hybrid. 

Lỗi kỹ thuật trên sẽ gây gia tăng nguy cơ gặp tai nạn do chiếc xe không thể hoạt động như bình thường. Hyundai cho biết, các đại lý sẽ thay thế phích cắm an toàn 125A bằng một phích cắm có định mức 150A để đảm bảo an toàn. 

Năm ngoái, tại thị trường Việt Nam, Huyndai cũng đã triệu hồi 23.587 mẫu xe Tucson do dính lỗi cầu chì. Các mẫu xe thuộc diện triệu hồi có thể gặp vấn đề nổi đèn cảnh báo hoặc đèn báo ABS trên taplô. Trong một số tình huống hiếm gặp, bảng mạch bộ điều khiển thủy lực của hệ thống phanh ABS được gọi là HECU (Hydraulic Electronic Control Unit) tiềm ẩn nguy cơ ngắn mạch và có thể dẫn đến nguy cơ cháy bộ điều khiển HECU.

Nguyên nhân được xác định là do cầu chì bộ điều khiển hệ thống phanh ABS đang là 40A, dẫn đến dòng giới hạn ở mức cao, không bảo vệ được mạch điện trong một số tình huống quá công suất điện. 

Trong một số trường hợp vận hành ở điều kiện khắc nghiệt kết hợp với điều kiện thời tiết đặc biệt gây nguy cơ ngắn mạch và nguy cơ cháy bộ điều khiển HECU. Tính đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gặp vấn đề liên quan đến lỗi này tại Việt Nam.

Những xe trong diện triệu hồi sẽ được thay thế cầu chì loại 25A hoặc 30A đảm bảo công suất phù hợp, đồng thời cũng sẽ được cập nhật phần mềm bộ điều khiển hệ thống cân bằng điện tử ESC.

Hải Hà