Bộ Công Thương đề nghị đưa trụ sạc xe điện vào nhóm thiết bị kiểm soát kỹ thuật

(SHTT) - Bộ Công Thương đã đưa ra văn bản đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ bổ sung trụ, thiết bị sạc điện cho xe điện vào danh mục kiểm soát kỹ thuật đo lường.

Cụ thể, văn bản của Bộ Công Thương gửi đề nghị tới Bộ Khoa học và Công nghệ nêu rõ: "Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 16 luật Đo lường, Bộ Công thương đề nghị Bộ KH-CN bổ sung trụ, thiết bị sạc điện thuộc danh mục phương tiện đo nhóm 2, phải được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền quyết định".

Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ, thiết bị sạc điện cho xe điện đảm bảo phù hợp với các dòng xe điện lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong công tác quản lý trụ, thiết bị sạc điện.

 

Bộ Công Thương đã phân tích về sự cần thiết quản lý đối với trụ, thiết bị sạc điện cho xe điện. Cụ thể, thị trường xe điện thế giới đang phát triển mạnh mẽ với 3 thị trường lớn nhất, gồm: Trung Quốc, châu Âu và Mỹ.

Cùng với đó, ngành công nghiệp sạc điện bao gồm: sản xuất, lắp đặt trạm sạc điện; dịch vụ thu phí sạc điện và các dịch vụ khác đang tăng lên nhanh chóng, phát triển theo 2 mô hình cơ bản. Đó là các công ty xây dựng trạm sạc riêng của hãng và các công ty chuyên về trạm sạc.

Bộ Công thương cũng trích dẫn thông tin tại cuộc họp lần thứ 57 của Ủy ban Đo lường pháp định quốc tế (CIML) diễn ra vào tháng 10/2022.

Tại đây, Tổ chức Đo lường quốc tế (OIML) đã ban hành hướng dẫn các yêu cầu kỹ thuật đo lường, quy trình thử nghiệm và kiểm soát đo lường đối với trụ sạc điện cho xe điện.

OIML đề nghị các nước thành viên, trong đó có Việt Nam phải xây dựng các văn bản kỹ thuật đo lường phù hợp với thực tế và hài hòa với hướng dẫn của OIML để triển khai kiểm soát đo lường đối với phương tiện này khi có nhu cầu.

Bộ Công thương cho rằng, tại Việt Nam, qua thu thập số liệu cho thấy số lượng các tiêu chuẩn, quy chuẩn quản lý đối với xe điện, trạm sạc điện vẫn còn hạn chế; thiếu các quy định quản lý nhà nước về yêu cầu kỹ thuật thiết kế, lắp đặt, vận hành và đo lường đối với trạm sạc điện.

Ngành công nghiệp sạc điện thế giới đang phát triển theo 2 mô hình cơ bản, đó là các công ty xe điện xây dựng trạm sạc riêng của hãng và các công ty năng lượng chuyên về trạm sạc mà không làm ra xe điện.

Do đó, việc đề xuất bổ sung quản lý đo lường với trụ, thiết bị sạc điện là phù hợp, hài hòa với quy định cũng như yêu cầu kỹ thuật đo lường trong khu vực và trên thế giới; đáp ứng nhu cầu của nhà sản xuất, nhập khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.

Hà Châu