Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ vào xây dựng, vận hành cảng Liên Chiểu

Bến cảng Liên Chiểu sẽ được ứng dụng các công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ tự động hóa, công nghệ số vào quản trị và khai thác, mang đến kỳ vọng trở thành cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Ngày 14/12, tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), UBND TP Đà Nẵng tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dự buổi lễ.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, với vị trí thuận lợi về độ sâu, kho bãi rộng, gần tuyến hàng hải quốc tế, thị trường hàng hóa dồi dào từ hành lang kinh tế Đông - Tây, cảng Liên Chiểu được đánh giá có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Điều này sẽ góp phần làm tăng vị thế của vịnh Đà Nẵng trên bản đồ các vịnh biển của Việt Nam và khu vực.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định với vị trí thuận lợi, cảng Liên Chiểu được đánh giá có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Dự án cảng Liên Chiểu thuộc công trình giao thông, nhóm A với tổng mức đầu tư: 3.426,3 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021 - 2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách TP Đà Nẵng).

Phần cơ sở hạ tầng dùng chung bao gồm: Đê kè chắn sóng, luồng tàu và khu nước, đường giao thông kết nối cảng và hạ tầng kỹ thuật khác. Đây là một hợp phần chính thuộc dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.

Về quy mô đầu tư xây dựng, dự án sẽ xây dựng đê chắn sóng, kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chứa 6.000 – 8.000 Teus.

Cụ thể: Kè chắn sóng và đê chắn sóng dài khoảng 1.170m (kè chắn sóng dài 573m, đê chắn sóng dài 597m); luồng tàu dài khoảng 7,3km, chiều rộng luồng tàu 160m, cao độ đáy nạo vét -14,0m (hệ Hải đồ), bố trí khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải; đường giao thông kết nối đến cổng cảng gồm đoạn 1 từ cổng cảng đến chân cầu vượt đường sắt dài 1,2km, quy mô 6 làn xe, bề rộng 30m và đoạn 2 bao gồm các nhánh thuộc phạm vi nút giao, nối tiếp với đoạn 1 và đường Nguyễn Văn Cừ (Quốc lộ 1), mỗi nhánh gồm 2 làn xe, bề rộng 8m; hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng của khu vực bến cảng khởi động.

 Các đại biểu nghe thuyết trình về Dự án cảng Liên Chiểu.

Tiến độ thực hiện dự kiến từ năm 2021 - 12/2025 đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng cho 2 bến khởi động ban đầu.

Nhìn rộng hơn, cảng Đà Nẵng là cửa ngõ chính hướng ra biển Đông tiếp giáp với các tuyến hàng hải quốc tế nối giữa các nền kinh tế Đông Bắc Á và Đông Nam Á cũng như của thế giới. Cảng Đà Nẵng cũng là điểm trung chuyển phía Đông của vùng miền Trung đón các dòng lưu chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, cũng như các tỉnh trong khu vực với thị trường quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thị sát khu vực khởi công bến cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Đây là dự án lớn, cả quy mô và tổng mức đầu tư, liên quan đến 4.324 hộ dân, chúng ta cần chú ý làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng để dân sớm ổn định cuộc sống, khâu kiểm tra, đôn đốc, xử lý vướng mắc là rất quan trọng. Cần sớm nghiên cứu triển khai để đầu tư các hạng mục còn lại của bến cảng, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả, góp phần đưa thành phố phát triển lên tầm cao mới”.

Bên cạnh đó, đầu tư ứng dụng các công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ tự động hóa, công nghệ số vào quản trị và khai thác cảng biển, hướng đến xây dựng mô hình “cảng xanh” theo xu hướng của thế giới.

Đặt mục tiêu giảm chi phí sử dụng hạ tầng cảng biển và logistics, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Đà Nẵng. Đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển và hạ tầng logistics, nhất là hệ thống giao thông liên kết vùng, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, hệ thống kho bãi và các hạ tầng hỗ trợ liên quan. Đồng thời, đào tạo nguồn nhân lực cảng biển và logistics một cách tương xứng với quy mô và yêu cầu đặt ra, nguồn nhân lực phải chuẩn bị trước một bước so với việc đầu tư hạ tầng cảng biển.

Dự án Cảng Liên Chiểu thuộc công trình giao thông nhóm A với tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng. 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết: “Phần cơ sở hạ tầng dùng chung được khởi công hôm nay là tiền đề thu hút các nguồn lực khác đầu tư, phát triển các bến trong giai đoạn tới theo quy hoạch, giảm tải cho khu bến Tiên Sa, Sơn Trà, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và trong khu vực; phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế biển, cảng biển”.

TP Đà Nẵng cam kết huy động mọi nguồn lực, tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện dự án theo đúng các quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, an toàn; bảo đảm chất lượng, tiến độ để dự án hoàn thành vào năm 2025.

Thành phố phối hợp với các bộ ngành trung ương triển khai các thủ tục tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ đưa các bến cảng vào khai thác hiệu quả đồng bộ với phần cơ sở hạ tầng dùng chung sau năm 2025, góp phần thúc đẩy, khai thác hợp lý và phát huy hiệu quả kinh tế biển của TP Đà Nẵng và khu vực duyên hải Trung Bộ theo đúng Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị.

Ông Nguyễn Phú Xuân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - đại diện liên doanh nhà thầu cam kết: “Dự án cảng Liên Chiểu sau khi hoàn thành sẽ là đòn bẩy, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của TP Đà Nẵng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Ban quản lý dự án xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các sở, ban, ngành, địa phương để dự án được khởi công đúng tiến độ; đồng thời xin cam kết, tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tổ chức quản lý, điều hành dự án đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật; tập trung tối đa nguồn lực, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình và an toàn lao động".

Theo UBND TP Đà Nẵng, tốc độ tăng trưởng lượng hàng hóa qua cảng biển Đà Nẵng trong những năm gần đây đạt trung bình 10%/năm. Năm 2020 lượng hàng qua cảng Đà Nẵng đạt 11,4 triệu tấn, dự báo sản lượng hàng hóa đạt 50 triệu tấn đến năm 2050.

Phan Nguyên