Quan hệ Hà Nội và Đan Mạch phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực

(sHTT) - Ngày 21/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Đan Mạch Nicolai Prytz và Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Cherie tới chào xã giao.

Đại sứ Nicolai Prytz cảm ơn sự tiếp đón thịnh tình của lãnh đạo thành phố Hà Nội và bày tỏ vui mừng trước quan hệ truyền thống tốt đẹp lâu đời của Việt Nam - Đan Mạch. Minh chứng là những thành quả tích cực đã đóng góp vào sự thành công và phát triển của hai nước thời gian qua.

Đại sứ cho biết, tháng 11 năm nay sẽ diễn ra chuyến thăm Việt Nam của Thái tử Đan Mạch, trong đó có điểm đến là Hà Nội. Với sự kiện quan trọng này, Đại sứ Nicolai Prytz mong muốn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền thành phố Hà Nội cũng như các hoạt động hợp tác sắp tới giữa Đan Mạch và Việt Nam trên địa bàn Thủ đô.

Đại sứ Nicolai Prytz nhấn mạnh, bên cạnh các giá trị về kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp Đan Mạch khi hoạt động đều chủ trương mang lại lợi ích song phương, toàn diện, bền vững, cũng như cơ hội đào tạo và tạo việc làm cho người dân bản địa. Đại sứ cũng đề xuất hợp tác trong các lĩnh vực Đan Mạch có thể mạnh khác như văn hóa, công nghệ nghiên cứu, giáo dục…

 

Đánh giá cao những đề xuất từ Đại sứ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, quan hệ Việt Nam - Đan Mạch cũng như giữa Hà Nội và các địa phương Đan Mạch thời gian qua, đã phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực, bao gồm ngoại giao, kinh tế, nông nghiệp, đổi mới sáng tạo...

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Ngoại vụ, Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Văn hóa -Thể thao làm đầu mối liên lạc, nghiên cứu triển khai những hợp tác cụ thể trong lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. Hà Nội sẵn sàng phối hợp và tạo điều kiện cho Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức các sự kiện ngoại giao, văn hóa nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ hai nước.

Đề cập quy hoạch chung của Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội đang hướng tới mục tiêu trở thành một đô thị xanh, văn hiến và hiện đại, đồng thời mong muốn Đan Mạch sẽ tích cực trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định, Hà Nội sẵn sàng mở cửa chào đón các nhà đầu tư, các chuyên gia Đan Mạch tới hợp tác và làm việc.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đánh giá cao thành quả đầu tư, hợp tác của doanh nghiệp Đan Mạch trên địa bàn Thủ đô thời gian qua, mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này, do con số vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng song phương.

Tại Hà Nội, tính đến ngày 19/9/2022, các nhà đầu tư từ Đan Mạch đã đầu tư khoảng 37,184 triệu USD vào Hà Nội, trong đó có 63 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký là 18,394 triệu USD; 9 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 16,453 triệu USD; 18 lượt góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp trong doanh nghiệp tại Hà Nội với tổng giá trị 2,337 triệu USD. Một số lĩnh vực đầu tư của nhà đầu tư Đan Mạch tại Hà Nội bao gồm bán buôn bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô xe máy; thông tin và truyền thông; hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ; công nghiệp chế biến, chế tạo…

Những năm gần đây, UBND Thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Đan Mạch đã phối hợp tổ chức nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật, thúc đẩy tình hữu nghị và giao lưu nhân dân giữa hai nước. Một số sự kiện nổi bật hai bên phối hợp tổ chức như Tuần lễ phim Đan Mạch, Tuần lễ Đan Mạch - Các giải pháp thành phố bền vững được tổ chức tại Hà Nội kể từ năm 2017. Năm 2021, mở đầu cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Đại sứ quán Đan Mạch và Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch phát động cuộc thi vẽ tranh "Đan Mạch trong mắt em " với chủ đề "Cuộc Sống Xanh" dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở Việt Nam đã diễn ra tại trường Nguyễn Siêu (Hà Nội). Những hoạt động này góp phần thúc đẩy sự giao lưu, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa người dân Hà Nội, Việt Nam với Đan Mạch.

Hương Mi