Buôn Akô Dhông – 'làng trong phố' gìn giữ văn hóa người Ê Đê

Nằm giữa lòng thành phố Buôn Mê Thuột, Buôn Akô Dhông được gọi là “ngôi làng bình yên” khi vẫn lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Ê Đê.

Buôn Akô Dhông (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) được mọi người biết đến với cái tên gọi thân thuộc là Buôn Cô Thôn của bản làng Ma Rin. Đây là một buôn làng của người dân tộc Ê Đê, tọa lạc ngay giữa trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột với vẻ đẹp vừa cổ xưa vừa hiện đại.

Akô Dhông theo tiếng của người Ê Đê là đầu thung lũng, đầu nguồn mạch nước, đầu nguồn suối, là mạch nguồn của cuộc sống, chốn thiêng liêng, là một nơi cực kỳ quan trọng. Cái tên này vừa thể hiện những nét đẹp văn hóa bên trong vừa thể hiện sự quan trọng của buôn làng trong thành phố.  
Dọc đường vào Buôn Akô Dhông có những biển chỉ dẫn. Nơi đây có những con đường rợp mát bóng cây xanh, tiếng chim hót líu lo của rừng núi cùng những hồ nước xanh biếc đẹp đẽ.
 Những dãy nhà sàn san sát nhau, những quán cà phê đậm chất Tây Nguyên mang bản sắc văn hóa dân tộc như thổ cẩm, cồng chiêng, ẩm thực,…. Đó là một cách để người dân nơi đây lưu giữ, quảng bá và phát triển nét văn hóa dân tộc của mình.
 Khuôn viên nhà sàn Già Làng Ama H’rin.
 Ngoài việc được trải nghiệm những nét đẹp về văn hóa qua các lễ hội như cúng bến nước, lễ bỏ mả, lễ hiến sinh, lễ kết nghĩa...du khách đến tham quan còn được thưởng thức các món ăn mang đậm hương vị riêng của người dân Ê Đê.
 Một cung đường đẹp dành cho du khách "check in" sống ảo.
 Tượng gỗ dân gian – Nét văn hóa đặc trưng của người Tây Nguyên.
 Giữa lòng thành phố, Buôn Akô Dhông hiện lên với những vẻ đẹp bình yên, thoáng đãng mang những màu sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Ê Đê. 

 Huỳnh Hòa - Văn Nhật