Hà Nội: Nhiều chuyến BRT có dấu hiệu 'quá tải'

(SHTT) - Theo Sở Giao thông, trung bình buýt nhanh chở 13.000 khách mỗi ngày. Giờ cao điểm có dấu hiệu quá tải khi nhiều lượt chuyến chở 110-115 khách (lượng khách bình quân giờ cao điểm là 70 khách/chuyến).

 Các đại biểu HĐND TP Hà Nội và lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khảo sát các tuyến buýt

Sáng 10/9, đoàn đại biểu HĐND TP Hà Nội cùng lãnh đạo Sở Giao thông đã đi thực tế một số tuyến xe buýt của thủ đô, trong đó có tuyến buýt nhanh (BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa.

Đoàn đã khởi hành trên một chuyến xe buýt BRT từ Kim Mã đến Bến xe Yên Nghĩa; rồi từ đó lại lên một chuyến xe buýt thường, tuyến 02 Bến xe Yên Nghĩa - Bác Cổ.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, sau 8 tháng hoạt động, buýt nhanh BRT đã đạt thành công bước đầu, tỷ lệ chạy đúng giờ đạt gần 99%, thu hút được nhiều đối tượng hành khách như: cán bộ công chức, người cao tuổi, trẻ em.

Theo Sở Giao thông, trung bình buýt nhanh chở 13.000 khách mỗi ngày. Giờ cao điểm có dấu hiệu quá tải khi nhiều lượt chuyến chở 110-115 khách (lượng khách bình quân giờ cao điểm là 70 khách/chuyến). Tuy nhiên, vào giờ thấp điểm, số khách trung bình mỗi chuyến chỉ đạt 20 người. Tháng 6, 7 lượng khách giảm do học sinh, sinh viên nghỉ hè.

Cũng theo Sở Giao thông, khách đi buýt nhanh chủ yếu cho mục đích đi làm, trong khi với các tuyến buýt thường, số khách là học sinh sinh viên chiếm đến gần 80%.

Về mục đích sử dụng phương tiện, khách đi buýt nhanh chủ yếu cho mục đích đi làm, trong khi với các tuyến buýt thường, số khách là học sinh sinh viên chiếm đến gần 80%

Cụ thể, từ tháng 8 đến nay, khi học sinh, sinh viên nhập học, lượng hành khách thường xuyên đạt từ 110-120 khách/lượt xe. Bến Kim Mã là điểm đông khách nhất: trên 2.000 lượt khách/ngày.

“Điều đó cho thấy khi chất lượng vận tải hành khách công cộng được nâng cao, người dân sẵn sàng bỏ phương tiện cá nhân chuyển sang phương tiện công cộng”, Sở GTVT nhấn mạnh.

Tại buổi khảo sát, một số ý kiến đại biểu HĐND TP Hà Nội cho rằng, thành phố cần tạo ra những cú hích để thay đổi nhận thức của mỗi người dân, để họ thấy rằng không thể giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của Hà Nội nếu mỗi người một xe máy, ô tô mà phải chuyển sang sử dụng vận tải công cộng.

PV