Doanh thu Toyota tiếp tục lao dốc

(SHTT) - Lợi nhuận của Toyota đã giảm 30,1% xuống 17,5 tỷ USD và doanh thu giảm 2,8% xuống còn 242,2 tỷ USD. Đồng thời năm tài chính vừa qua (kết thúc vào ngày 31/3/2017) đã không hề mỉm cười với Toyota

Doanh thu Toyota tiếp tục lao dốc 

CEO Akio Toyoda của Toyota chia sẻ: “Trước đây, đã có những lúc xe của Toyota bị coi là nhàm chán, thiếu cá tính. Nhưng giờ, tôi thấy về phương diện trải nghiệm lái và thiết kế, các khách hàng đã bắt đầu đánh giá tích cực hơn về những chiếc xe của chúng tôi.”

Tuy nhiên, lợi nhuận của Toyota đã giảm 30,1% xuống 17,5 tỷ USD và doanh thu giảm 2,8% xuống còn 242,2 tỷ USD. Đồng thời năm tài chính vừa qua (kết thúc vào ngày 31/3/2017) đã không hề mỉm cười với Toyota, thu nhập ròng của công ty giảm 20,8% xuống còn 1,831 nghìn tỷ yên, tương đương 16,1 tỷ USD. Dự báo, trong năm tài chính này (sẽ kết thúc vào tháng 3/2018), doanh thu thuần của hãng sẽ tiếp tục giảm 18% trong khi doanh thu giảm 2,5%, doanh số bán xe sẽ vào khoảng 10,25 triệu xe.

Nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh kém sút này có thể là do sự tăng giá của đồng yên, sự gia tăng chi phí nghiên cứu và phát triển, đi kèm với sự sụt giảm của doanh số bán xe tại thị trường Mỹ.

 Ông Toyoda cho biết: “Quan điểm của tôi là những kết quả tài chính mới nhất của Toyota cho thấy hãng mong muốn tăng cường đầu tư một cách liên tục và bền vững cho tương lai, thay vì đặt lợi nhuận ngắn hạn lên làm ưu tiên hàng đầu.”

Trước đó, Ô tô Trường Hải cũng đã dự kiến lợi nhuận 2017 giảm hơn 30% sau khi lãi kỷ lục 8.000 tỷ trong năm 2016.

Dự báo thị trường ô tô con đạt 205.000 xe, giảm so với 2016 từ 7-10% nên Đại hội Cổ đông THACO đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017 với tổng số 112.020 xe, tương đương năm 2016. Trong đó xe du lịch là 58.384 xe, giảm 8% so với 2016, chiếm 21% thị phần (xe KIA:28.016 xe, xe Mazda: 29.818 xe, Peugeot: 550 xe). Xe thương mại doanh số 53.636 xe, tăng 14% so với năm 2016, chiếm 45% thị phần. Đưa vào bán hàng sản phẩm mini bus Hyundai Solati; Triển khai đề án phát triển sản phẩm mới (động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV) để thay thế cho line-up sản phẩm hiện hữu; Phát triển line-up sản phẩm xe bus với nhận diện mới.

Tổng doanh thu THACO dự kiến đạt gần 64.000 tỷ đồng (tương đương với năm 2016), chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 5.063 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2016.

Theo lý giải của HĐQT THACO, sở dĩ lợi nhuận của năm 2017 thấp hơn 2016 là do THACO tiếp tục đặt mục tiêu giảm giá thành sản phẩm trung bình 5%/năm và lũy kế đến năm 2018 là 15%, trên cơ sở đó tiếp tục rà soát và cắt giảm chi phí xuyên suốt chuỗi giá trị, đặc biệt là khâu sản xuất và giao nhận vận chuyển, đồng thời quản lý chi phí bán hàng, quảng cáo, marketing của hệ thống phân phối nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ trong nước và khu vực ASEAN.

PV (t/h)