Điện lực Tây Hồ: Tá hỏa vì đã chuyển nhà, ngắt aptomat vẫn hết 1 triệu đồng tiền điện

Chị L. tá hỏa khi chuyển nơi khác sống, trước khi đi đã ngắt aptomat nhưng cuối kỳ thu tiền điện vẫn nhận được thông báo gia đình sử dụng hết gần 400 số điện/tháng.

Phản ánh đến cơ quan báo chí, chị B.K.L (ngụ chung cư Packexim 2, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) thể hiện sự bức xúc về sự việc xảy ra ở gia đình mình.

Theo đó, ngày 13/12/2020, gia đình chị chuyển sang nhà mới ở nơi khác sinh sống. Trước khi đi, vì không còn sử dụng bất cứ đồ điện nào nữa, chị L. đã ngắt điện aptomat trong nhà hoàn toàn. Và, căn nhà của chị cũng không còn ai sinh sống nữa.

Trụ sở Công ty điện lực Tây Hồ.

“Lúc đi tôi ngắt aptomat và kiểm tra rất kỹ, trong nhà không còn thiết bị điện nào được sử dụng nữa. Tuy nhiên, đến 9/1/2021, tôi nhận được thông báo tiền điện của gia đình mình trong tháng 12 là gần 400 KWh. Số tiền tôi phải thanh toán là gần 1 triệu đồng (sau khi giảm trừ ảnh hưởng của dịch Covid-19). Tôi rất bất ngờ bởi gia đình mình đã chuyển đến nơi khác sinh sống từ 13/12/2020 rồi mà vẫn hết chừng ấy số điện”, chi L. cho biết..

Chị L. nói rằng, gia đình chị đã sinh sống ở chúng cư này 3 năm nay. Trước đây, gia đình chị cũng chưa bao giờ thắc mắc là số điện hàng tháng cao hay thấp. Tuy nhiên, vì gia đình đã chuyển hẳn sang nhà mới nhưng nhận hóa đơn điện gần 1 triệu đồng khiến chị cảm thấy vô lý.

“Khi tôi phản ánh thì Công ty điện lực Tây Hồ đã cử hai kỹ thuật viên xuống kiểm tra. Sau khi kiểm tra, họ báo là công tơ hoạt động bình thường, không sai”, chị L. cho hay.

Chị L. bức xúc kể lại, khi chị dùng điện thoại quay lại clip nhân viên xuống kiểm tra công tơ, một người xưng là trưởng phòng kinh doanh của Công ty điện lực Tây Hồ đã gọi điện cho chị với thái độ rất gay gắt. Người này “dọa” gọi Công an quận Tây Hồ xuống giải quyết vì cho rằng chị L. “vi phạm nhân quyền”.

“Người này nói rằng cần thiết thì mang công tơ điện đi lên Cục tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để giám định đúng sai. Còn việc có người ở trong căn hộ nhà tôi hay không thì chị ấy không cần biết. Chị ấy nói rằng lỗi thất thoát này rất có thể tại đường dây mà dây điện thì Công ty không quản lý”, chị L. nói.

Chiều 14/1, trao đổi với PV, ông Nguyễn Vũ Huy, Giám đốc Công ty điện lực Tây Hồ cho biết đã nhận được phản ánh của khách hàng của chung cư Packexim2. “Chúng tôi đang kiểm tra xác minh lại thông tin mà khách hàng phản ánh”, ông Huy nói.

Trước đó, Công ty điện lực Tây Hồ cũng bị người dân phản ánh vì trụ sở điện lực phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) được đầu tư, xây dựng đầu năm 2020 nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp.

Theo phản ảnh của người dân địa phương, trụ sở điện lực phường Phú Thượng vừa là nhà họp của cư dân vừa được sử dụng làm điểm giao dịch thu tiền điện của Điện lực Tây Hồ.

Trụ sở điện lực phường Phú Thượng vừa là nhà họp của cư dân vừa được sử dụng làm điểm giao dịch thu tiền điện của Điện lực Tây Hồ vừa xây dựng đã xuống cấp.

“Là một công trình được xây dựng bằng vốn nhà nước với nhiều kỳ vọng của người dân địa phương. Thế nhưng bằng mắt thường có thể dễ dàng quan sát thấy công trình xây dựng chưa lâu mà đã xuống cấp, thiếu vững chắc, mất an toàn, nhất là trong các điều kiện thời tiết phức tạp như mưa bão. Trước đây cư dân chúng tôi đã từng phản ánh về việc nhà thầu thi công ẩu cộng với việc chủ đầu tư lơ là trong việc giám sát”, một cán bộ hưu trí phường Phú Thượng cho biết.

Sau khi nắm bắt sự việc, báo chí đã phản ánh đến ông Nguyễn Vũ Huy, Giám đốc công ty Điện lực Tây Hồ. Tuy nhiên, thay vì tìm hiểu và xử lý một cách nghiêm túc những hạng mục xuống cấp thì sáng 22/7, một số cán bộ của công ty đã có mặt tại đây để cạo những vết bong tróc bên ngoài một cách sơ sài nhằm mục đích sơn sửa tạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Chiều ngày 22/6/2020, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các cơ chế phát triển nguồn và lưới điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mọi thành phần kinh tế có thể tham gia sản xuất điện, kể cả lưới truyền tải.

Tại cuộc họp, trước thông tin dư luận phản ánh về việc thời gian qua hóa đơn tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ; nhấn mạnh tinh thần là bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm.

Theo Thanh Sơn/Sở Hữu Trí Tuệ