Phạt 500 triệu đồng đối với cá nhân sử dụng đất sai mục đích

Cá nhân sử dụng đất không đúng mục đích sẽ bị phạt đến 500 triệu đồng, số tiền này được nhân gấp đôi với tổ chức có hành vi vi phạm.

Cá nhân sử dụng đất không đúng mục đích sẽ bị phạt đến 500 triệu đồng, số tiền này được nhân gấp đôi với tổ chức có hành vi vi phạm. Các tổ chức sử dụng đất sai mục đích sẽ bị xử phạt tới 1 tỷ đồng. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang soạn thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Theo đó, Bộ đề xuất mức độ vi phạm hành chính sẽ được xác định theo nguyên tắc quy đổi giá trị quyền sử dụng đất với diện tích đất bị vi phạm thành tiền, theo giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có đất ban hành.

Tùy mức độ vi phạm, khung phạt sẽ từ 1 triệu đến 500 triệu đồng với cá nhân sử dụng đất không đúng mục đích. 

Các tổ chức sử dụng đất sai mục đích sẽ bị xử phạt tới 1 tỷ đồng 

Cụ thể, hành vi chuyển đất trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp; chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối mà làm thay đổi tầng đất canh tác, biến dạng địa hình; chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất ao, hồ, đầm, nuôi trồng thủy sản nước mặn mà không được UBND cấp có thẩm quyền cho phép sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng.

Hành vi chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác; chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp theo quy định phải nộp tiền sử dụng đất hoặc chuyển từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở mà không được UBND cấp có thẩm quyền cho phép... bị phạt từ 5 đến 500 triệu đồng.

Ngoài ra, việc sử dụng đất không đúng mục đích không thuộc các trường hợp trên, tùy mức độ vi phạm sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 đến 150 triệu đồng.

Bộ Tài nguyên cũng đề xuất, tổ chức nào vi phạm sẽ bị phạt tiền gấp đôi so với cá nhân, tương đương mức phạt lên đến 1 tỷ đồng.

Theo Vnexpress