Đầu tháng 6/2020 sẽ tháo xong cầu Bình Lợi gần 120 năm tuổi

(SHTT) – Dự kiến cầu Bình Lợi gần 120 năm tuổi sẽ được tháo gỡ xong vào đầu tháng 6/2020.

Ngày 20/5, ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết những ngày qua các nhà thầu đang tập trung tháo dỡ 2 nhịp chính của cầu đường sắt Bình Lợi.

Đây là 2 nhịp giữa sông được tháo dỡ để thông luồng sông Sài Gòn lên đến Bình Dương, Tây Ninh. Theo ông Khoát, dự kiến, đầu tháng 6/2020 sẽ hoàn thành tháo dỡ cầu để thông luồng.

Trước đó, UBND TP.HCM đề nghị giữ lại hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cầu bên phía bờ Thủ Đức để bảo tồn.

 

Chiều 14/9/2019, đoàn tàu Bắc – Nam đã chạy qua cầu Bình Lợi mới, từ đó, cầu sắt Bình Lợi cũ chấm dứt sứ mệnh sau 117 năm hoạt động.

Cầu đường sắt Bình Lợi được xây dựng vào năm 1920, dài 276m, gồm 6 nhịp nối quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức. Do tĩnh không thông thuyền của cầu chỉ 1,8m nên Bộ GTVT đã cho xây dựng cầu mới tĩnh không 7m để bằng với cầu đường bộ Bình Lợi.

Sau khi tĩnh không thông thuyền được nâng lên, những tàu, sà lan trên 300 tấn có thể lưu thông dễ dàng từ Tây Ninh, Bình Dương về các cảng Cát Lái, Cái Mép mà không sợ bị vướng cầu.

Dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc (Bình Dương) được thực hiện theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp vận tải đường thủy và tỉnh Tây Ninh, Bình Dương đang rất nóng lòng chờ thông luồng sông Sài Gòn để đưa hàng xuống vận chuyển bằng đường thủy, giảm bớt ùn tắc cho đường bộ.

Quang Anh