Bún chửi Hà Nội có thể bị xử phạt

(SHTT) - Sau khi clip quán bún chửi chị Thảo ở Hà Nội được phát trên kênh truyền hình nổi tiếng CNN nhiều ý kiến trái chiều được đặt ra và nhiều ý kiến cho rằng quán bún chửi liệu có bị phạt?.

 Sau khi đoạn clip ghi lại cảnh một quán bún nằm tại phố Ngô Sĩ Liên (Đống Đa, Hà Nội)  được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội thì nhiều ý kiến trái chiều về quán bún chửi được đặt ra, không phải bởi thức ăn đã ngon hay chưa mà những tranh luận trái chiều lại xoay quanh việc bà chủ quán không thương tiếc mắng chửi những thượng đế của mình.

Trong đoạn clip nhiều câu nói được cho là phản cảm được bà chủ quán được cho là không còn trẻ này nói với khách hàng một cách không thương tiếc, khi khách hàng trả bát bún của mình với giá 20.000 bà liền tỏ thái độ: : “Bảo thằng nhà quê đây không có sườn 20 nghìn nhá..., thằng nhà quê!" Hay khi một khách hàng hỏi về tô bún với giá 40.000 bà liền quay lại chửi với thái độ hết sức tục tĩu: " 40.000 còn hỏi gì nữa, ăn xong mặt như mất sổ đỏ, ăn thì ăn không ăn được thì biến!" 

 Bà chủ quán bún chửi 

Quán bún chửi của bà đã rất nhiều lần được chia sẻ trên mạng xã hội và nhận được nhiều ý kiến không mấy tích cực: mất tiền đi ăn mà còn phải nghe mắng chửi, người ta đã nói là trời đánh còn tránh miếng ăn vậy mà!" một chủ tài khoản Facebook chia sẻ.  

Đặc biệt nhiều ý kiến còn cho rằng cần phải xử phạt bà chủ quán vì hành vi xúc phạm người khác, để không làm xấu đi bộ mặt một thủ đô văn minh vừa để không xuất hiện thêm một quán bún chửi thứ 2 nào nữa.

Về vấn đề này luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS Hà Nội) cho rằng hành vi chửi bới khách hàng của chủ quán bún chửi có dấu hiệu vi phạm pháp luật,  hành vi này có thể bị xử phạt hành chính theo điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.Ngoài ra, hành vi của bà chủ quán cũng có dấu hiệu của tội làm nhục người khác khi có lời nói xúc phạm danh dự của khách hàng khi họ không có bất kì nỗi gì.

Tuy nhiên Việc đánh giá như thế nào là bị xâm phạm nghiêm trọng cũng là một vấn đề khá phức tạp. Nó phụ thuộc vào thái độ, nhận thức của người phạm tội, cường độ, thời gian của hành vi; vị trí, vai trò, nhận thức của người bị hại; sự đánh giá và phản ứng của dư luận xã hội…

PV