Cáp quang AAG tiếp tục đứt sau chưa đầy 1 tháng

(SHTT) - Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển AAG một lần nữa lại gặp sự cố và dự kiến sẽ cần từ 3 tuần tới 1 tháng để khắc phục. Đây là lần thứ 2 trong năm 2020 cáp quang AAG gặp sự cố đứt đường truyền.

Ngày 15/5, theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam thông báo tuyến cáp quang biển AAG vào khoảng 18h30 ngày 14/5 tiếp tục bị đứt sau chứ đầy 1 tháng được nối lại. Điều này đã giải thích việc đường truyền Internet Việt Nam đi quốc tế trong những ngày viwà qua bị chậm rõ rệt.

"Toàn bộ lưu lượng qua tuyến AAG bị mất, nhà mạng phải định tuyến đường truyền qua các tuyến dự phòng", đại diện một nhà mạng thông tin, và cho biết thông thường cần ít nhất 3 tuần đến 1 tháng để khắc phục.

Hiện vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để khắc phục sự cố đứt cáp lần này.

 

Trước đó, vào ngày 2/4, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG xảy ra sự cố trên nhánh cáp quang S1. Sự cố được xác định xảy ra do lỗi giữa Repeater 1 và 2 ở trạm truy cập gần bờ Hồng Kông (Trung Quốc).

Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dùng Internet tại Việt Nam trong suốt thời gian 3 tuầnkhi truy cập vào các dịch vụ quốc tế như Facebook, Google, Youtube... Sự cố sau đó đã được hoàn tất khắc phục vào 10h00 đêm ngày 21/4 và đưa các hoạt động mạng tại Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường.

AAG là tuyến cáp quang biển có tổng chiều dài 20.191 km, được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ; đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hồng Kông (Nam Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, tuyến cáp AAG đã nhiều lần gặp sự cố. Dù vậy, đây vẫn là tuyến cáp biển được nhiều ISP khai thác, sử dụng, đóng vai trò quan trọng trong kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Bảo An