Chính thức: Hà Nội, TP HCM tiếp tục cách ly xã hội đến ngày 22/4

(SHTT) - Thủ tướng kết luận, nhóm nguy cơ cao có 12 địa phương gồm 10 tỉnh, thành đặc biệt là 2 đô thị lớn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 22/4 hoặc 30/4, tùy tình hình cụ thể.

 Ngày 15/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương, thành phố lớn trên cả nước về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Các địa phương nguy cơ cao tiếp tục cách ly xã hội đến ngày 22/4

Tại cuộc họp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý về việc phân loại nhóm các địa phương theo các tiêu chí như: đầu mối giao thông, mật độ di chuyển và đi lại lớn; mật độ dân cư; có đường biên giới, nhiều người qua lại biên giới; những điểm trước đây có tiếp xúc rất nhiều với người nước ngoài; các nơi nhà máy, khu công nghiệp tập trung.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý chia các tỉnh, thành thành ba nhóm là: nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp.

 

Cụ thể, nhóm 1 nhóm có nguy cơ cao gồm các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lào Cai; Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Ninh Bình (Trường Yên); Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa; TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh.

Nhóm 2 là nhóm có nguy cơ trung bình gồm các tỉnh: Thái Nguyên, Nam Định, Hà Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hải Phòng.

Đối với nhóm 3 nhóm có nguy cơ thấp: Các tỉnh còn lại.

Đối với các tỉnh, thành phố thuộc nhóm nguy cơ cao cần có lộ trình thực hiện Chỉ thị 16 và thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 căn cứ tình hình thực tiễn đến ngày 22/4.

Không cần phải cách ly toàn quốc

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng đề nghị chia tình hình dịch bệnh theo tình hình các địa phương và áp dụng việc cách ly xã hội với các địa phương có nguy cơ cao đến hết 22/4.

"Không cần thiết phải tiếp tục cách ly toàn quốc vì các lực lượng và nhân dân đã có trải nhiệm, kinh nghiệm về phòng, chống Covid-19. Dù không cách ly xã hội thì người dân vẫn có thể tiếp tục thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, hạn chế giao tiếp", ông Mai Tiến Dũng lý giải. 

Theo ông Dũng, trong những ngày gần đây áp lực xã hội về vấn đề cách ly gia đình, xã hội dài như thế nên mong muốn của người dân là đối với các tỉnh không có nguy cơ lây nhiễm thì nên nới lỏng ra.

Đến thời hạn 22/4, theo dịch tễ học, sau 14 ngày kể từ ca mắc cuối cùng trong cộng đồng không có nguồn lây như ca 21 tại Hà Nam ngày 8/4 và không mắc mới trong cộng đồng thì có thể yên tâm hơn.

Đối với các địa phương có nguy cơ thấp, ông Dũng cho rằng có thể cho các cửa hàng hoạt động trở lại nhưng việc tụ tập vẫn không quá 10 người, có thể nới dần. Nếu các tỉnh không có nguy cơ cao thì có thể cách ly xã hội giảm dần xuống mức độ.

Ông Mai Tiến Dũng cũng cho biết, việc đóng cửa các hoạt động kinh doanh dịch vụ không cần thiết thời gian cách ly xã hội đã khiến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, tỷ lệ DN ngừng hoạt động cao, 1 số DN phá sản.

Vân Trang