Công cụ mới của Facebook trả lời câu hỏi: “Tại sao tôi lại thấy bài viết này?”

(SHTT) - Facebook vừa giới thiệu một tính năng mới có tên gọi “Tại sao tôi lại thấy bài đăng này?” (Why am I seeing this post?), câu hỏi vốn đã xuất hiện bên cạnh các quảng cáo từ năm 2014, nhằm giúp người dùng hiểu rõ hơn tại sao một số nội dung lại xuất hiện trên dòng thời gian của họ.

Tính năng mới của Facebook: "Why am I seeing this post?" 

Những bài đăng xuất hiện trên News Feed (bảng tin) có thể được tra rõ là đến từ bạn bè, Page (trang) mà người dùng đang theo dõi hay Group (nhóm) mà họ là thành viên. Nhằm giúp người dùng hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của thuật toán Facebook News Feed, công cụ mới xuất hiện trong thời điểm công ty đang đối phó với một loạt các cáo buộc, liên quan đến những sự cố có hại.

Những sự cố này bao gồm vai trò của mạng xã hội (MXH) này trong việc cho phép phổ biến một video được thực hiện trong các vụ tấn công quay tại nhà thờ Hồi giáo New Zealand hai tuần trước, vốn được phát bằng Facebook Live; một vụ kiện do Bộ Phát triển Nhà ở và Đô thị Hoa Kỳ đệ trình cáo buộc công cụ quảng cáo của Facebook vi phạm Đạo luật Nhà ở và vai trò của nó trong việc truyền bá thông tin và tuyên truyền sai lệch.

Để sử dụng tính năng này, người dùng chỉ cần bấm vào menu xổ xuống nằm ở góc trên bên trái của mỗi bài đăng trên dòng thời gian. Từ đây, mọi cá nhân có thể xem được thông tin nhanh về nguồn gốc và cách thông tin đó đến với họ. Ví dụ như vì người dùng là bạn với người A, là thành viên của nhóm B, hoặc vì đã nhấn like bài đăng của ông C trước đó,… nên bài đăng sẽ được hiển thị vào thời điểm cụ thể trên dòng thời gian của từng chủ tài khoản. Đồng thời, menu này cũng cho người dùng xem lại những tương tác trước đó với các nội dung từ cùng một nguồn, cho phép họ quyết định có muốn follow (theo dõi) để xem các nội dung này nữa hay không. Qua đó, cá nhân có thể nhanh chóng quyết định See First (xem trước), Unfollow (bỏ theo dõi), hoặc cài đặt nhanh News Feed Preferences, Privacy,...

Tương tự như vậy, Facebook cũng triển khai cách làm trên cho các bài đăng quảng cáo với mục “Tại sao tôi lại thấy các quảng cáo này” (Why am I seeing this ad?), hiển thị nhiều thông tin hơn nhằm minh bạch hơn cách họ sử dụng những dữ liệu để đẩy các quảng cáo tới cho người dùng. Mục này sẽ hiển thị các yếu tố như thông tin nhân khẩu học cơ bản hoặc những sở thích mà người dùng có thể đã cung cấp đâu đó trên trang và sẽ cho biết chính xác thời điểm các thông tin của bên quảng cáo khớp với thông tin của người dùng để họ tiến hành hiển thị quảng cáo trên News Feed.

Mặt khác, Facebook cũng cung cấp thông tin chi tiết của đơn vị quảng cáo (nếu họ đăng tải lên) như số điện thoại, email,… hoặc những đối tác marketing mà họ hợp tác để tìm cách đưa sản phẩm gần hơn tới người dùng.