Triển lãm chuyên đề Hoàng Sa-Trường Sa và di sản văn hóa biển đảo

Nằm trong các hoạt động tuần lễ văn hóa biển đảo năm 2013, sáng 25-4, tại khuôn viên bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi đã diễn ra triển lãm chuyên đề lịch sử-văn hóa Quảng Ngãi-Trường Sa-Hoàng Sa và văn hóa biển đảo.

 

Gần 200 hiện vật bản đồ, tài liệu, hình ảnh liên quan đến chủ quyền biển đảo, sinh hoạt cư dân ven biển và hiện vật văn hóa khác… đã được Ban tổ chức trưng bày, gồm: cổ vật Sa Huỳnh, văn hóa Chăm Pa được phát hiện vùng biển Quảng Ngãi và đảo Lý Sơn; các vật dụng binh phu đội Hoàng Sa sử dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa; mô hình thuyền câu, ghe bầu mà các binh phu Hoàng Sa đã sử dụng gần 400 năm trước ra Hoàng Sa-Trường Sa đo đạc hải trình, cắm mốc chủ quyền đất nước…Mô hình tứ linh Long-Ly-Quy-Phụng được kết lại bằng đặc sản hành, tỏi Lý Sơn.

Một số bản đồ, tư liệu lịch sử về việc xác lập, thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa cùng 18 sắc phong cho các nhân thần có công khai phá vùng đât Thừa tuyên Quảng Nam, trong đó có Quảng Ngãi lần đầu tiên cũng được đem ra trưng bày giới thiệu đến người xem.

Triển lãm sẽ kéo dài đến 4-5.

Bản đồ Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ do nhà Thanh lập năm 1904 không ghi hai quần đảo Tây Sa và Nam Sa (tức Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam) được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Hà Minh