Sản xuất bất hợp pháp vaccine phòng bệnh dại, công ty ở Trung Quốc bị phạt 1,3 tỷ USD

(SHTT) - Hãng dược phẩm Changsheng Life Sciences (CCLS) của Trung Quốc đã bị phạt hơn 9,1 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,32 tỷ USD) do sản xuất bất hợp pháp vaccine phòng bệnh dại.

Theo hãng tin AP, vi phạm được Cục Quản lý Dược phẩm Trung Quốc nêu ra gồm thay đổi ngày sản xuất, sử dụng vaccine đã hết hạn để sản xuất các lô thuốc mới, sử dụng lẫn các lô vaccine khác nhau.

Hãng dược này cũng hủy các hồ sơ liên quan để che đậy hành vi sai trái.

Vắc xin phòng dại của hãng Changchun Changsheng Life Sciences đã bị thu hồi tại Trung Quốc và các thị trường quốc tế khác 

Từ tháng 7 năm nay, hãng dược này bị buộc tạm dừng sản xuất, đồng thời bị tước giấy phép sản xuất văcxin và thuốc. Những cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp với những vi phạm này sẽ bị cấm thực hiện các hoạt động sản xuất thuốc.

Trước vụ bê bối của công ty Changsheng Life Sciences, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết “CCLS vi phạm các tiêu chuẩn đạo đức trong kinh doanh”. Đồng thời, thủ tướng yêu cầu thanh tra trên phạm vi toàn quốc với hoạt động của nhiều hãng sản xuất văcxin khác.

Mặc dù chưa ghi nhận các trường hợp bị ảnh hưởng sức khỏe sau khi sử dụng văcxin của hãng Changsheng Life Sciences nhưng nhà chức trách Trung Quốc vẫn ra lệnh thu hồi toàn bộ sản phẩm do hãng này sản xuất tại Trung Quốc và thị trường quốc tế.

Kim Dung (t/h)