Cảnh báo: Thông tin 'Xác minh ID Apple' để chiếm tài khoản là tin giả

(SHTT) - Gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội đồng loạt chia sẻ thông tin về việc nếu nhận được thông báo "Xác minh ID Apple", điện thoại sẽ bị chiếm tài khoản. Cảnh báo này đã gây hoang mang cho dư luận, nhất là những người sử dụng thiết bị iOS của Apple.

 Từ tối 11/4, người dùng iPhone tại Việt Nam nhận được thông báo dạng pop-up trên máy, đề nghị "Xác minh ID Apple" bằng cách nhập mật khẩu trong phần cài đặt. Tuy nhiên, Apple ID hiển thị trên màn hình là một tài khoản email lạ, không phải của họ. Trên các hội nhóm sử dụng iPhone cả ở Việt Nam và trên thế giới, người dùng liên tục phản ánh tình trạng tương tự.

Sau hiện tượng trên, trên mạng xã hội cũng xuất hiện hàng loạt cảnh báo đây là chiêu đánh cắp tài khoản ngân hàng. "Nếu thấy iPhone đột ngột xuất hiện Xác minh Apple ID mà những tài khoản hiện lên đều rất lạ, hãy bấm hủy hoặc để sau. Tuyệt đối không nhấn vào Cài đặt, sẽ mất hết thông tin cũng như tài khoản ngân hàng", fanpage của một cửa hàng kinh doanh điện thoại thông báo, sau đó được nhiều người chia sẻ lại và lan truyền trên Internet.

Tuy nhiên, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ An ninh mạng Quốc gia (NCS) cho biết cảnh báo này là thông tin giả.

 

Theo ông Sơn, cảnh báo giả này đưa ra cùng lúc với thông tin từ Apple cảnh báo người dùng iPhone tại hơn 90 quốc gia về các cuộc tấn công phần mềm gián điệp có chủ đích nên khiến rất nhiều người tin đó là thật. 

Tuy nhiên, các cuộc tấn công mà Apple cảnh báo không liên quan gì đến thông báo "Xác minh ID Apple". Hình thức tấn công người dùng iPhone thông qua các lỗ hổng mà Apple đang cảnh báo đã được nhắc đến nhiều trước đây, nổi tiếng nhất là các mã độc Pegasus khai thác các lỗ hổng trong iMessage trên iPhone.

Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng tập sự Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, đơn vị này hiện chưa ghi nhận được trường hợp nào là nạn nhân như cảnh báo đang lan truyền.

Đại diện tổ chức Chống lừa đảo cũng cho rằng, thông tin như cảnh báo là không chính xác. Từng có trường hợp người dùng iPhone sử dụng chung tài khoản trả phí với người khác gặp phải tình huống tương tự.

Theo đó, thông báo này xảy ra khi người dùng đã cài đặt một ứng dụng được tải xuống bằng ID Apple khác (có thể mua máy cũ bị dính ID Apple cũ, hoặc đã từng sử dụng ID Apple của 1 người khác nào trước đó để tải app...).