Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội xuất khẩu ngay tại 'sân nhà'

Đứng trước làn sóng suy giảm kinh tế, nhiều doanh nghiệp Việt trong ngành sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tham gia triển lãm quốc tế để tìm kiếm cơ hội xuất khẩu ngay tại "sân nhà".

Ngày 13/3, tại TP.HCM, Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 6 về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam 2024) thu hút gần 200 thương hiệu đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

Theo ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam hiện có hơn 1,2 triệu ha cây ăn quả, diện tích sản xuất rau khoảng 1 triệu ha trồng rau, với kim ngạch xuất khẩu 2023 được xấp xỉ 5,7 tỷ USD. Ngoài đảm bảo nguồn cung thực phẩm trong nước, ngành rau quả còn đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản.

Tuy nhiên, ngành rau quả Việt nam cũng gặp nhiều hạn chế và phát triển thiếu bền vững. Hiện nay, đa số doanh nghiệp Việt xuất khẩu tươi, vướng phải hàng rào kiểm định thực vật, vấn đề bảo quản còn hạn chế,…

Ông Cường cũng kì vọng HortEx Vietnam 2024 là nơi trao đổi hiệu quả doanh nghiệp trong nước và quốc tế về vấn đề thị trường, công nghệ. 

Nhiều doanh nghiệp tìm cơ hội xuất khẩu từ các cuộc triển lãm quốc tế. 

Tham gia triển lãm, bà Tằng Hoài Tâm - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thiên Phước - kì vọng các sản phẩm lưới cao cấp che nắng, che hoa, che rau,... sẽ tiếp cận đến khách hàng ở thị trường nội địa và có thêm đơn hàng xuất khẩu. 

"Hiện nay, các sản phẩm lưới cao cấp với ưu điểm nổi bật về độ bền sử dụng từ 7-9 năm. Nông dân mua 1 lần sử dụng được lâu, tiết kiệm được chi phí. Chúng tôi đã xuất khẩu ở thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc,...", bà Tâm chia sẻ và cho biết thêm nhu cầu nông nghiệp công nghệ cao ở nước ngoài lớn, đó là lí do mà nhiều công ty đến triển lãm để tìm kiếm cơ hội.

 Nhiều giống hoa mới của doanh nghiệp nước ngoài trưng bày tại triển lãm.

Hướng đến việc chinh phục thị trường nước ngoài, ông Lê Trung Hiếu - CEO Bambi Hana - giới thiệu tại triển lãm các sản phẩm nhuộm màu hoa, áp dụng kỹ thuật mới, màu có kích thước phân tử nano, hoa lên màu nhanh hơn so với trước đó.

 Khách quốc tế quan tâm đến các sản phẩm chế biến trong ngành hoa.

Theo ông Lê Trung Hiếu, triển lãm thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài như: Indonesia, Malaysia, Trung Quốc - những nơi trồng hoa nhiều. "Sau 2 năm ra đời, chúng tôi đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu. Hiện Bambi Hana có khoảng 132 màu nhuộm, trong đó tập trung 30 màu hoa nhuộm trong nước", ông Lê Trung Hiếu nói.

Theo ông Daniel Stork -  Tổng lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại TP.HCM, triển lãm HortEx Vietnam 2024 thu hút hơn 30 doanh nghiệp đến từ Hà Lan thể hiện rõ mối quan hệ hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam. Hà Lan được biết đến là một trong những nước có sự phát triển về chuyên môn, đổi mới sáng tạo về công nghệ cũng như nguyên liệu đầu vào. Trong khi đó, Việt Nam là một nước có ưu thế về sản xuất và phát triển. 

Võ Liên