Phong Nha - Kẻ Bàng: Phát hiện thêm 58 hang động mới

(SHTT) - 58 hang động mới đã được phát hiện nằm ở các xã vùng đệm của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, thuộc huyện Minh Hóa, Quảng Bình. Một số hang có vỏ đạn và sân khấu văn nghệ từ thời chiến tranh.

Động Phong Nha - Kẻ Bàng 

Ngày 13/12, ông Lê Thanh Tịnh - Giám đốc Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha Kẻ Bàng, cho hay vườn vừa thống kê danh sách thêm 58 hang động mới tại vùng lõi và vùng đệm vườn. Trong đó, một số hang kích thước lớn, có giá trị. 

Ông Hoàng Hải Vân, Phó giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng chia sẻ: "Đây là những hang động do Vườn thống kê, lập danh sách dựa trên thông tin người dân cung cấp".

Trong số 58 hang động mới được đưa vào danh sách, phần lớn số hang động đều chưa được khảo sát, số ít còn lại được kiểm lâm vườn kiểm tra thực địa, đánh dấu vị trí, thời gian tới sẽ khảo sát phần còn lại.

Theo bản thống kê, một số hang mất hai đến ba ngày đường rừng để tiếp cận cửa hang. Nhiều hang có sương mù, hơi nước lạnh bốc ra từ cửa hang nên người dân phát hiện không dám tự khám phá. Người dân phát hiện cũng ghi nhận tại một số hang có vỏ đạn được cho là kho đạn của quân đội, có sân khấu biểu diễn văn nghệ mà bộ đội từng sử dụng trong chiến tranh.

Hồ sơ này sẽ được chuyển giao cho đoàn chuyên gia Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh khảo sát cụ thể hơn trong thời gian tới và sẽ công bố chi tiết khi đoàn khảo sát tỉ mỉ, cập nhật kích cỡ từng hang động.

PV