Hà Nội giảm chiếu sáng công cộng để tiết kiệm điện

(SHTT) - Hiện nay yêu cầu về sử dụng điện tiết kiệm đã trở nên cấp thiết và cấp bách hơn bao giờ hết. Vì vậy Hà Nội đang triển khai giải pháp tiết kiệm điện đối với hệ thống chiếu sáng công cộng để “nhường” điện cho các hoạt động sản xuất và sinh hoạt khác.

 Bên cạnh những nỗ lực của ngành điện, ý thức sử dụng tiết kiệm điện của mỗi người dân, địa phương, cơ quan, đơn vị cũng là rất quan trọng để đảm bảo điện năng trong mùa nắng nóng. Với Hà Nội, một giải pháp thiết thực được đưa ra là giảm chiếu sáng công cộng.

Cụ thể, hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố đã được điều chỉnh theo chế độ tiết kiệm điện trên cơ sở cân đối đảm bảo yêu cầu cho chiếu sáng phục vụ giao thông và an ninh trật tự, cụ thể như sau: thực hiện việc bật đèn muộn hơn 30 phút, tắt đèn sớm hơn 30 phút so với chế độ vận hành thông thường.

Đối với đèn chiếu sáng đường phố, ngõ xóm và khu vực ngoại thành: Thực hiện cắt giảm 1/3 số đèn ngay từ đầu giờ vận hành, sau 23h đêm tiếp tục tiết giảm thêm 1/3 số đèn; đối với các tuyến có 4 làn đèn cắt giảm 50% ngay từ đầu giờ vận hành, tắt hàng đèn ở giải giữa sau 23h (như đường Võ Chí Công, Hoàng Sa - Trường Sa, Đại lộ Thăng Long....)

 

Đối với hệ thống chiếu sáng trong các công viên, vườn hoa hở: vận hành tối đa không quá 50% số đèn và cắt toàn bộ sau 23h; Đối với hệ thống trang trí thường xuyên vận hành thứ Bảy và Chủ nhật chỉ được vận hành đến 23h tại các khu vực trung tâm.

Ngoài ra, không vận hành toàn bộ 100% hệ thống trang trí chiếu sáng kiến trúc, số đèn trang trí trên dải phân cách và trên hè (dành cho người đi bộ). Riêng trung tâm điều khiển chiếu sáng công cộng vận hành linh hoạt theo diễn biến thời tiết.

Ngoài việc giảm chiếu sáng, Hà Nội cũng đẩy mạnh triển khai các giải pháp ứng dụng khoa học, công nghệ tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, lắp đặt và từng bước nhân rộng hệ thống chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng tái tạo tại các khu vực phù hợp.

Hà Nội sẽ triển khai nâng cao chất lượng chiếu sáng công cộng đô thị và sử dụng các sản phẩm chiếu sáng hiệu suất cao, tiết kiệm điện; nghiên cứu và từng bước sử dụng năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, năng lượng gió) trong chiếu sáng công cộng đô thị.

Trong tháng 3 và 4 năm 2023, UBND TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo tổ chức thành công chuỗi sự kiện hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023 với thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”, trong 1 giờ tắt đèn thành phố đã tiết kiệm được 34.278 kWh tương ứng tỷ lệ 11,5% cả nước; tổ chức Hội nghị phát động cao điểm hè sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn với sự tham gia hưởng ứng của ngành điện và đông đảo người dân, doanh nghiệp Thủ đô.

Ngoài ra, ngành điện đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị chủ động thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện với các đối tượng khách hàng sử dụng điện… Kết quả, theo báo cáo của EVNHANOI, sản lượng điện tiết kiệm được là 3.955.084 kWh. Đối với cơ quan hành chính sự nghiệp, tòa nhà văn phòng, trường học tiết giảm điện được 133.756 kWh; doanh nghiệp sản xuất đã tiết giảm điện được 769.104kWh; hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị tiết giảm được 103.737 kWh; hệ thống chiếu sáng quảng cáo, trang trí tiết giảm điện được 44.013 kWh.

Hương Mi