Hà Nội: 9 tháng đầu năm, doanh thu từ du lịch tăng 4,7 lần so với cùng kỳ

(SHTT) - Theo thông tin được Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ hôm 19/9, trong 9 tháng đầu năm 2022, Thủ đô đã đón gần 14 triệu lượt khách du lịch. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 39,690 tỷ đồng, tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, chỉ trong nửa đầu tháng 9, ngành du lịch Hà Nội đã đón khoảng 1,48 triệu lượt khách. Trong đó khách du lịch quốc tế ước đón 184.000 lượt khách, tăng 18% so với tháng 8/2022; khách du lịch nội địa ước đón 1,3 triệu lượt khách. 

Hoàng thành Thăng Long là một trong những điểm đến được nhiều du khách ghé thăm khi có dịp tới Hà Nội 

Như vậy, tính tổng 9 tháng đầu năm 2022, Hà Nội đã đón khoảng 13,87 triệu lượt khách du lịch, tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, nhờ có sự kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, lượng khách du lịch Quốc tế đến Hà Nội trong 9 tháng năm 2022 ước đạt 766.000 người, và số khách du lịch nội địa đến Thủ đô cũng đạt được con số vô cùng tích cực ở mức 13,1 triệu lượt.

Cùng theo thông tin được Sở Du lịch công bố hôm 19/9, trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 39,69 nghìn tỷ đồng, tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Về hoạt động lưu trú trong tháng 9, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 43,7%, tăng 14,3% so với tháng 8/2022 và tăng 28,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Dự kiến, trong 9 tháng đầu năm, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn tại Hà Nội ước đạt 34,1%; tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội đang có 3.425 cơ sở lưu trú du lịch với 64.800 phòng; trong đó có 598 khách sạn, căn hộ đã được xếp hạng từ 1 - 5 sao với 25.057 phòng, chiếm 17% tổng số cơ sở lưu trú du lịch.

Phố Cổ - Điểm nhấn trong các tour du lịch tại Thủ đô 

Ngoài ra, trên địa bàn Hà Nội có 27 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 9 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến tham quan, mua sắm.

Sở du luchj Hà Nội nhận đinh, những khởi sắc của ngành du lịch Thủ đô cho thất hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, quảng bá hình ảnh về một “Hà Nội – Đến để yêu”. Đặc biệt là việc triển khai đa dạng sản phẩm du lịch, điểm đến hấp dẫn.

Nổi bật là giới thiệu các điểm đến tour đêm Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò, các sản phẩm khai thác các giá trị lịch sử kết hợp không gian văn hóa tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, làng gốm Bát Tràng...

Chuỗi hoạt động, sự kiện du lịch mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô thu hút khách du lịch trước, trong và sau SEA Games 31 như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội, Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội; Festival Áo dài Hà Nội, Chương trình Hành trình hữu nghị, Cuộc thi tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội,…

Tại Sea Games 31, chúng ta đã tận dụng tốt tất cả các nguồn lực để quảng bá hình ảnh và văn hóa tới bạn bè quốc tế. Đây cũng là sự kiện giúp Hà Nội thu hút lượng lớn khách du lịch trong 9 tháng đầu năm 2022. Ảnh: Ngọc Dương

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố, nhất là các thị trường trọng điểm khu vực phía Bắc, TP HCM và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung, Tây Nguyên, nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến và xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, có tính kết nối cao.

Trong 3 tháng cuối năm, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh du lịch và đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch.

Cùng với đó, để phát huy những thành tựu đạt được và kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Thủ đô, Sở Du lịch hà Nội sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp phát triển những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển sản phẩm theo từng vùng và thế mạnh của địa phương.

Cụ thể, các huyện Chương Mỹ, Ba Vì sẽ phát triển sản phẩm du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu, bay dù lượn gắn với đối tượng khách du lịch trẻ, năng động thích trải nghiệm khám phá. Trong đó, Sở khuyến khích khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn khích triển khai các hoạt động du lịch du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch homestay để khai thác tối đa lợi thế thiên nhiên hiện có.

Hồ Núi Bầu, một trong những địa điểm du lịch sinh thái hút khách tại Sóc Sơn, Hà Nội

Sở cũng khuyến nghị khu vực Đông Anh - Sóc Sơn chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch mua sắm. Bên cạnh đó, là phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa đêm, ẩm thực tại khu vực phố cổ.

Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh phát triển sản phẩm dành cho người Hà Nội trải nghiệm dịch vụ khách sạn, vui chơi giải trí cao cấp với giá hấp dẫn tại các khách sạn 4 - 5 sao; nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đêm; phối hợp với các đơn vị lữ hành, điểm đến và đặc biệt là điểm di tích, di sản để xây dựng sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác các sản phẩm du lịch truyền thống. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các tỉnh thành hình thành các tuyến du lịch như: Chùa Hương - Tam Chúc - Bái Đính; Hồ Gươm - Tràng An - Vịnh Hạ Long, Hà Nội - Lai Châu - Hà Giang, Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La…

Đặc biết, Hà Nội sẽ đẩy nhanh việc xây dựng bản đồ số du lịch Hà Nội qua hệ thống website hoặc ứng dụng với các tiện ích, tính năng đa dạng đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dân và du khách.

Trần Lê