Phát triển logictics trên hành lang kinh tế Đông Tây cần quan tâm đúng mức

Sau gần 25 năm hình thành, các địa phương trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây vẫn chưa thực sự được các quốc gia tập trung, quan tâm đầu tư đúng mức để trở thành hành lang kinh tế xuyên biên giới thực sự.

Vì sao chưa khai thác hiệu quả?

Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế và hội nhập cho 4 nước bắt đầu từ Myanmar, qua Thái Lan, Lào, kết thúc trên lãnh thổ Việt Nam tại TP Đà Nẵng với tổng chiều dài 1450 km.

Theo Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hành lang Đông Tây đặc biệt quan trọng vì “vắt ngang” qua bán đảo Đông Nam Á, nối liền 2 khu vực kinh tế là Đông Á với Nam Á, rút ngắn khoảng cách giao lưu giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

 EWEC đi qua 4 nước 

Tại Việt Nam, Đà Nẵng - điểm cuối trong hành lang kinh tế Đông Tây hiện có 1.500 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics như: Dịch vụ vận tải, kho bãi, giao nhận... Thành phố cũng đã hình thành trung tâm logistics cấp tỉnh trong khu công nghệ cao.

Mặc dù lợi thế lớn thế nhưng ngành dịch vụ logistics của Đà Nẵng còn nhiều hạn chế: Cơ sở hạ tầng logistics thành phố chưa đồng bộ và xứng tầm với vai trò trung tâm dịch vụ logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu đánh giá: "Đà Nẵng chưa tạo được hành lang vận tải đa phương thức dù nhu cầu trong nội bộ thành phố, liên vùng, xuyên biên giới ngày càng lớn. Chưa phát huy vai trò vận tải hàng hóa là logistics hàng hóa hàng không. Phần lớn các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thực hiện các hoạt động đơn lẻ và giá trị gia tăng ít."

Tình trạng xuất nhập khẩu ở cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), lượng hàng hóa EWEC chưa nhiều như kỳ vọng, hàng hóa từ Thái Lan gặp khó khăn khi vào Việt nam do phương tiện vận tải lưu thông trên tuyến “tay lái nghịch” chưa được giải quyết. Hạ tầng phục vụ phát triển logistics chưa đồng bộ, đường đến cửa khẩu Việt Nam và phía Lào đều nhỏ hẹp.

 Phát biểu về tình hình xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo tỉnh Quảng Trị

Ngoài ra, vấn đề thiếu kho bãi lớn, chi phí vận tải đường bộ cũng như chi phí dọc đường cao (phí cầu đường chiếm bình quân 10 – 15% chi phí vận tải) dẫn đến khó thu hút nguồn hàng từ Lào và Đông Bắc Thái Lan. Thời gian thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Việt – Lào còn chậm, khoảng 6 tiếng (đối với 10 xe/lô hàng) ... là một trong nhiều lý do khiến quá trình khai thác chưa thực sự hiệu quả.

Đà Nẵng cần phát huy vai trò đầu tàu, ưu đãi doanh nghiệp logistics ứng dụng công nghệ cao

Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương trong hoạt động logistics nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội nói chung, cần đưa ra nhận thức chung, đề xuất cơ chế hợp tác giữa các tỉnh, thành phố không những của Việt Nam mà của Lào, Thái Lan, Myanmar. 

Sáng ngày 4/8, Diễn đàn Phát triển dịch vụ logistisc trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây  do UBND TP Đà Nẵng tổ chức thảo luận sôi nổi về tiềm năng thương mại trên lãnh thổ các nước của EWEC. 

 Tại diễn đàn, hơn 200 đại biểu dành nhiều thời gian để thảo luận khả năng kết nối các tuyến hàng hải quốc tế thông qua cảng biển Đà Nẵng.

Nhiều đại biểu nhận định vận tải hàng hóa qua biên giới bằng đường bộ cũng có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng hóa quá cảnh và chuyển tải giữa các nước EWEC. Nâng cao hiệu quả vận tải góp phần làm tăng giá trị hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương mại xuyên biên giới.

Diễn đàn xác định tầm quan trọng của Đà Nẵng là điểm đầu và điểm cuối hành lang, cần khẳng định vai trò đầu tàu trọng điểm trong phát triển kinh tế khu vực miền Trung. Trong đó phát triển dịch vụ logistics góp phần hiện thực hóa mục tiêu hành lang Kinh tế Đông – Tây.

Từ đó, các đại biểu đề xuất cần sớm có quy hoạch đầu tư đúng mức đối với kết cấu hạ tầng giao thông vận tải phát triển với cảng biển, định hướng tiềm năng trở thành cảng biển đặc biệt nằm trên tuyến hàng hải quốc tế. Hỗ trợ hình thành các trung tâm đào tạo nhân lực logistics chất lượng cao.

Đồng thời, Đà Nẵng cần sớm đưa ra chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp dịch vụ logistics ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động, xúc tiến thương mại. Kêu gọi đầu tư các trung tâm logistics công nghệ cao, trung tâm logistics thông minh, xanh và hiện đại, … Chính sách ưu đãi, hỗ trợ, thu hút nguồn hàng từ các nước láng giềng với nhiều hình thức hỗ trợ trực tiếp, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang nước bạn.

Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, ông Nguyễn Công Bằng nhấn mạnh: “Hạ tầng giao thông kết nối sẽ là động lực phát triển mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế thương mại và dịch vụ logistics trên EWEC. Xu hướng tái định hình và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu là cơ hội lớn các địa phương hội nhập sâu rộng trong dòng chảy thương mại quốc tế”.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Trần Phước Sơn nói: “Tôi hi vọng diễn đàn này có thể mở ra cơ hội trở thành diễn đàn thường niên do các địa phương trên EWEC luân phiên tổ chức, không chỉ giới hạn ở thảo luận, chia sẻ, đề xuất giải quyết các vấn đề về dịch vụ logistics. Diễn đàn còn mở rộng toàn diện các vấn đề về kinh tế xã hội trên hành lang này”.

Bà Sonechanh Phoutthavong tham dự diễn đàn.

“Tôi muốn kêu gọi các doanh nghiệp của TP Đà Nẵng nói riêng, doanh nghiệp Việt Nam nói chung quan tâm đến cơ hội đầu tư tại Lào. Mong muốn UBND TP Đà Nẵng sẽ tư vấn, thúc đẩy các doanh nghiệp và nhà đầu tư sang đầu tư, hợp tác kinh doanh tại Khu kinh tế đặc biệt Savan-Seno và Cảng cạn Seno. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tỉnh Savannakhet trong vận chuyển hàng hóa qua tuyến hành lang kinh tế Đông Tây cũng như phát triển trên lĩnh vực khác", bà Sonechanh Phoutthavong - Tham tán thương mại CHDCND Lào tại Việt Nam kêu gọi.

Bảo Hòa