Đắk Nông dành 1.000 tỷ đồng ngân sách cho dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Sáng ngày 17/6, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Nông khóa IV tổ chức Kỳ họp Chuyên đề lần thứ 3, xem xét, thông qua các tờ trình đề án, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình về Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Tại kỳ họp, thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc về Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), HĐND tỉnh thống nhất thực hiện Dự án đường cao tốc theo hình thức đối tác công tư (PPP) và đồng thuận giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Theo đó, Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có chiều dài khoảng 135km, quy hoạch với quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80 – 100km/h. Trong đó, đoạn tuyến qua tỉnh Đắk Nông có tổng chiều dài 37,7km, chạy qua địa bàn TP Gia Nghĩa và huyện Đắk R'Lấp.

Dự kiến việc xây dựng cao tốc tại Đắk Nông sẽ thu hồi khoảng 400ha đất. Tại TP Gia Nghĩa, tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 6,8km, đi qua xã Đắk R'Moan. Tại huyện Đắk R'Lấp, tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 30,9km, đi qua 6 xã: Nhân Cơ, Đắk Wer, Nhân Đạo, Nghĩa Thắng, Đắk Ru và Đắk Sin.

 Cao tốc Đắk Nông – Bình Phước dài 212km trên bản đồ sẽ sớm được khởi công

Về nguồn vốn, Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành cam kết bố trí 1.000 tỷ đồng từ các nguồn: cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025, nguồn tăng thu và tiết kiệm chi ngân sách hằng năm, một phần nguồn dự phòng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để chi trả một phần kinh phí thực hiện dự án.

Dự án có vốn ngân sách nhà nước tham gia dưới 10.000 tỷ đồng (không quá 50% tổng vốn đầu tư dự án), trong đó vốn ngân sách tỉnh Bình Phước khoảng 3.000 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Đắk Nông khoảng 1.000 tỷ đồng, số vốn còn lại do ngân sách trung ương hỗ trợ. Sau khi trừ đi phần vốn ngân sách nhà nước, phần vốn còn lại nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.800 tỷ đồng.

Ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: “Do nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh đã được phân bổ chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án; chỉ còn khoảng 164 tỷ đồng nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn để bố trí cho các nhiệm vụ cấp bách, phát sinh như: đối ứng các dự án ODA, đối ứng các chương trình mục tiêu quốc gia, thanh toán quyết toán cho các dự án hoàn thành..., nên không còn cân đối cho đối ứng Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)”.

 Tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển đoạn từ Đắk Nông đi Bình Phước về TP. HCM

Theo Luật Quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lập, đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có quy hoạch tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Khi dự án hoàn thành sẽ kết nối giao thông liên vùng Tây Nguyên – Đông Nam Bộ - TP.HCM một cách thuận lợi và nhanh chóng. Đây là một bước đột phá trong việc phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, đảm bảo an ninh quốc phòng, nhất là phục vụ khai thác vận chuyển nông sản, thực phẩm, bô-xít, phát triển du lịch địa phương và khu vực.

Phúc Vinh