Hộ chiếu pin: Tương lai cho ngành sản xuất xe điện ở Châu Âu

(SHTT) - Bộ Kinh tế Đức đã công bố kế hoạch hợp tác với các công ty trong ngành công nghiệp ô tô nhằm phát triển “hộ chiếu pin” theo dõi lượng khí thải carbon của các loại pin được bán ra tại châu Âu.

Các tập đoàn bao gồm BMW (BMWG.DE), Umicore (UMI.BR) và BASF (BASFn.DE) đang nhận được sự hỗ trợ của chính phủ Đức để phát triển “giấy thông hành” để theo dõi tác động của pin xe điện đến môi trường.
Liên minh gồm 11 đối tác đã nhận được 8,2 triệu euro tài trợ của chính phủ để thu thập dữ liệu về pin. Điều này có thể sớm trở thành bắt buộc theo quy định của Liên minh châu Âu.

 Pin của xe điện cũng sẽ được quản lý chặt chẽ để làm giảm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường

Vào cuối năm nay, Ủy ban Châu Âu sẽ thảo luận về đề xuất đảm bảo các nhà sản xuất pin phải công bố lượng khí thải carbon và hàm lượng vật liệu tái chế của tất cả các loại xe điện, phương tiện giao thông hạng nhẹ và pin công nghiệp được bán ở Châu Âu từ năm 2024.

Các công ty cũng phải tuân thủ giới hạn khí thải CO2 từ năm 2027.

Đến năm 2030, EU yêu cầu thành phần của pin tối thiểu phải chứa các chất như coban, lithium, niken và chì tái chế.

Các loại pin được sử dụng ở Châu Âu sẽ mang mã QR liên kết với cơ sở dữ liệu trực tuyến của chủ sở hữu xe hoặc doanh nghiệp sản xuất. Các cơ quan quản lý có thể truy xuất thông tin về thành phần của pin.

Công cụ kỹ thuật số này cũng có thể giúp tái chế nguyên liệu thô bên trong pin dễ dàng hơn, giúp giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài. Hiện Châu Âu đang phụ thuộc rất nhiều vào các nguồn tài nguyên nhập khẩu như lithium, niken.

Ngày nay, pin Li-ion được dùng phổ biến trên các dòng xe ô tô điện do chúng có mật độ năng lượng và hiệu suất cao. Cấu tạo pin Lithium-ion bao gồm: 1 cực dương, 1 cực âm, bộ phân tách, chất điện phân và hai bộ thu dòng điện. Vật liệu dùng làm điện cực dương là LicoO2 và LiMnO4. Cấu trúc phân tử bao gồm phân tử Oxide Coban liên kết với nguyên tử Lithium. Khi có dòng điện chạy qua, nguyên tử Lithium nhanh chóng tách khỏi cấu trúc tạo thành ion dương Lithium, Li+.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc tái chế pin xe điện không hề đơn giản vì có sự đa dạng về hóa học, hình dạng và thiết kế của pin lithium-ion. Để tái chế một cách hiệu quả, số pin này phải được tháo rời và phân tách được các dòng chất thải trong các bộ phận cấu thành của chúng. Giống như lithium, pin cũng chứa một số kim loại có giá trị khác như coban, niken và mangan. Những kim loại này có thể được tái sử dụng.

Ngọc Hồng