Những thông tin về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn luôn nhận được sự quan tâm của dư luận. Theo kế hoạch của Bộ GTVT, Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT), đến đầu tháng 10/2017, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức chạy thử liên động toàn thệ thống trước khi tiến hành khai thác thương mại vào quý 2/2018.
Tuy nhiên, dự án nhiều lần lỗi hẹn này nhiều khả năng tiếp tục gây thất vọng vì đang thi công khá cầm chừng.
Tại công trình, các tòa nhà điều hành, nhà xưởng đều chưa hoàn thành. Các hạng mục như lắp đặt cửa, ốp lát đang làm dở dang… Đặc biệt hơn cả, nhiều công trường thi công đường sắt này đã biến thành bãi rác công cộng khiến người dân hoang mang.
Một trong những điểm nóng đó là đoạn đường qua Trần Phú, phường Mộ Lao, Hà Nội, người dân dễ dàng bắt gặp những chiếc kim tiêm được ném la liệt, cùng với đó là nước tù đọng, rác dồn ứ lâu ngày gây ô nhiễm. Vì đây là địa điểm giáp ranh với quận Thanh Xuân, vị trí khuất và là nơi công trường đang thi công nên các đối tượng thường xuyên lợi dụng để làm tụ điểm.
Không chỉ vậy, người dân ở các khu vực này cũng thường xuyên xả rác bừa bãi xuống công trường làm ô nhiễm nghiêm trọng như khu vực nhà ga trên đường Nguyễn Trãi, gần chợ Phùng Khoang, khu vực nhà ga gần hồ Hoàng Cầu, quận Đống Đa, nhà ga giao nhau giữa đường Ô Chợ Dừa và Hoàng Cầu (quận Đống Đa).
Rác thải không chỉ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của những người dân nơi đây mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của những người đang ngày ngày phải hít thở bầu không khí ô nhiễm. Không chỉ vậy, những công trường không được rào chắn kỹ còn trở thành cái bẫy, gây ra các vụ tai nạn đáng tiếc.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, dự án đang vướng mắc về khâu giải ngân số tiền hơn 250 triệu USD từ hiệp định bổ sung thêm vốn. Số kinh phí này bị chậm do các thủ tục pháp lý từ các bộ, ngành, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Cùng với lý do chậm vốn là lý do các thiết bị chưa sản xuất được hết và sẽ về chậm, không kịp tiến độ như dự kiến ban đầu.
Đại diện Ban quản lý Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết công trình đã hoàn thành 95% giá trị xây lắp nhưng vẫn cần kinh phí để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.
Được biết, tuyến đường sắt này dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Sau nhiều lần chậm tiến độ, dự án chính thức khởi công năm 2011, tổng số vốn lên đến hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).
- Khe hở dễ gây tai nạn giữa tàu điện Cát Linh - Hà Đông với sàn ga
- Ban QLDA nói gì về đường sắt Cát Linh - Hà Đông gỉ sét
- Bị tố "chôm" bản đồ của sinh viên BQL dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nói gì?
Tú Linh (t/h)