Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ hơn 5.900 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM-Mộc Bài

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 5.901 tỷ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình ký văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về kiến nghị của TP.HCM liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.

Trong đó, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ ngân sách TP 5.901 tỷ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với dự án đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Đây là tuyến cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN, giảm tải cho Quốc lộ 22.

 UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ ngân sách TP 5.901 tỷ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với dự án đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Theo kiến nghị, UBND TP.HCM cho hay, nguồn vốn ngân sách TP đã được thông qua 142.557 tỷ đồng chỉ đáp ứng khoảng 20% tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của TP.

TP.HCM báo cáo cấp thẩm quyền chấp thuận tăng tổng mức vốn đầu tư công trung hạn của thành phố giai đoạn 2021 - 2015 đối với dự án vành đai, cao tốc khoảng 75.000 tỷ đồng, để đảm bảo khả năng cân đối vốn theo quy định. Hoặc không tính vốn đầu tư đối với các dự án vành đai, cao tốc (ước khoảng 75.000 tỷ đồng) vào trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GTVT tổ chức lập, phê duyệt có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai Đồ án quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đối với quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

UBND TP.HCM đồng thời cũng kiến nghị Bộ GTVT chủ trì xây dựng đề án di dời các cảng trên sông Sài Gòn khu vực cảng biển TP.HCM; đẩy nhanh tiến hộ hoàn thành và đưa vào khai thác cao tốc Bến Lức – Long Thành; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đầu tư cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giai đoạn 2, đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ.

Phân cấp quản lý, bảo trì đường thủy nội địa và cảng, bến thủy nội địa các tuyến đường thủy nội địa quốc gia thuộc địa giới hành chính TP.HCM theo đề xuất của địa phương.

Thanh Thảo