Hà Nội sắp chặt hạ, chuyển hơn 1.300 cây xanh

(SHTT) - Trong số hơn 1.300 cây xanh trong diện di chuyển, chặt hạ, cắt tỉa có 986 cây xà cừ đường kính từ 0,4 m đến 1,2 m; 38 cây sấu; 65 cây hoa sữa; 11 cây phượng…

Sáng 1/6, đường Phạm Văn Đồng đã được giải phóng mặt bằng khoảng 90%.  Ảnh VnExpress

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long do BQL đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Được biết, để thi công tuyến đường này hơn 1.300 cây xanh nằm hai bên đường Phạm Văn Đồng từ chân cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long thuộc diện phải đánh chuyển, di dời, chặt hạ trước ngày 30/9.

Sáng 31/5, trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Văn Duân, Phó giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, cho biết vào ngày 18, 19, 20/4, đơn vị này cùng các cơ quan hữu quan tiến hành khảo sát, đánh giá dãy cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng.

Trong số hơn 1.300 cây xanh trong diện di chuyển, chặt hạ, cắt tỉa có 986 cây xà cừ đường kính từ 0,4 m đến 1,2 m; 38 cây sấu; 65 cây hoa sữa; 11 cây phượng…

Theo kế hoạch, đơn vị thi công sẽ di chuyển 158 cây, giữ lại để cắt tỉa 142 cây và chặt hạ hơn 1.000 cây. 

Ông Duân thông tin thêm Hà Nội yêu cầu trước 30/9 sẽ hoàn thành việc di chuyển, chặt hạ hơn 1.300 cây. Tuy nhiên, hiện nay chủ đầu tư vẫn chưa thể di chuyển, chặt hạ được.

“Chúng tôi đang chờ Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép sau đó đơn vị thi công mới tiến hành di chuyển, chặt hạ số cây xanh nêu trên. Tình hình này đến 30/9 khó có thể hoàn thành kịp tiến độ”, ông Duẩn nói.

Sở Xây dựng Hà Nội, đã mời các chuyên gia, giảng viên Đại học Nông nghiệp để tham vấn ý kiến, tuy vậy vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Đại diện Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội khẳng định việc di chuyển, chặt hạ cây xanh là bắt buộc, trong khi nhiều người dân còn nhiều tiếc nuối.

Trước đó, vào sáng 5/10/2016, UBND thành phố Hà Nội khởi công dự án mở rộng đường Vành đai 3, đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến chân cầu Thăng Long. Tuyến đường dài 5,5 km được mở rộng mặt cắt ngang từ 56 lên 93 m, mỗi bên 6 làn xe cơ giới và 5 cầu vượt đi bộ.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.100 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị 820 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng 1.820 tỷ đồng; quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 100 tỷ đồng. Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư. Để mở rộng tuyến đường, Hà Nội phải thu hồi trên 390.000 m2 đất.

PV (t/h)