Tin mới nhất vụ hành khách gốc Việt bị đuổi khỏi máy bay: CEO United Airlines mất ghế chủ tịch

(SHTT) - Liên quan đến vụ việc hành khách gốc Việt bị đuổi khỏi máy bay gây xôn xao dư luận trước đó, CEO của United Continental Holdings là ông Oscar Munoz sẽ không được bổ nhiệm vào chức vụ chủ tịch như dự kiến.

CEO United Airlines Oscar Munoz. Ảnh: Reuters. 

Cụ thể, theo thông tin từ công ty mẹ của hãng hàng không -Tập đoàn United Continental, CEO của hãng là ông Oscar Munoz sẽ không lên làm Chủ tịch hội đồng quản trị trong năm 2018.

Báo cáo của United Airlines gửi tới các cơ quan truyền thông ngày 21/4 nêu rõ: "Hội đồng quản trị tập đoàn tin rằng việc tách biệt vai trò giám đốc điều hành và chủ tịch hội đồng là hành động phù hợp nhất vào lúc này".

Thông báo cũng nhấn mạnh, đây là biện pháp để đảm bảo ông Oscar Munoz có thể tập trung hơn vào vai trò giám đốc điều hành của mình.

Vụ việc ông  Oscar Munoz sẽ không lên làm Chủ tịch hội đồng quản trị trong năm 2018 được cho là do sự cố hành khách gốc Việt bị đuổi khỏi máy bay trước đó.

Bởi lẽ, nếu  sự việc kéo lê khách hàng xuống máy bay không xảy ra, gần như chắc chắn ông Oscar Munoz sẽ trở thành Chủ tịch hội đồng quản trị của United Continental theo kế hoạch. Mức lương mà  vị CEO này nhận được trong năm 2016 lên đến 18,72 triệu USD, gấp ba lần mức lương thưởng 5,8 triệu USD trong năm 2015.

Ông Oscar Munoz vẫn đảm nhiệm vị trí CEO của hãng hàng không này. United Airlines cũng cho biết hãng sẽ có những thay đổi tích cực đế tránh sự việc tương tự xảy ra.

Cũng trong ngày 21/4, lãnh đạo Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ đã gửi thư cho hãng yêu cầu cần có giải trình cụ thể về việc xử lý sau vụ kéo lê hành khách.

"Chúng tôi đang trong quá trình thu thập lại toàn bộ thông tin về sự cố này. Chúng tôi mong muốn sẽ cung cấp kết quả, những điều chỉnh chính sách để phục vụ tốt hơn với khách hàng trong tương lai”, bức thư của ông Munoz viết.

Trước đó, Vụ việc hành khách gốc Việt bị kéo lê khỏi máy bay xảy ra khi máy bay sắp cất cánh từ sân bay O’Hare ở Chicago tới Louisville, Kentucky (Mỹ) tối 9/4. Tuy nhiên, do tình trạng đặt vé quá chỗ (overbook) và tất cả hành khách đều có mặt, trong khi có 4 thành viên tổ bay cần ghế. Và hãng United Airlines muốn lấy chỗ của khách cho bốn nhân viên.

Video quay lại vụ việc được một hành khách có tên Audra Bridges, đi trên chuyến bay từ Chicago đến Louisville, Mỹ ngày 9/4, chia sẻ lên Facebook và đã nhanh chóng thu hút hơn 12 triệu lượt xem cùng hơn 160.000 lượt chia sẻ.

Theo bà  Bridges, hãng United Airlines cho hay chuyến bay bị bán vé trước quá nhiều và họ đã ngẫu nhiên chọn 4 hành khách xuống máy bay để nhân viên hãng có chỗ ngồi.

Đại diện United Airlines ban đầu tìm người tình nguyện xuống máy bay, đề nghị bồi thường 800 USD cho hành khách sẵn sàng nhường chỗ. Một số người đồng ý, nhưng người đàn ông trên tự nhận là bác sĩ đã từ chối và cho rằng mình cần phải đi thăm bệnh nhân.

Các nhân viên an ninh sau đó xuất hiện, túm lấy hành khách này và lôi ra khỏi ghế. Hành động trên đã khiến nhiều người phẫn nộ.

Ngau sau khi vụ việc xả ra ngày 11/4, Giám đốc điều hành (CEO) hãng hàng không United Airlines đã đưa ra lời xin lỗi chính thức vì sự cố lôi kéo một hành khách xuống máy bay.

CEO Oscar Munoz bày tỏ sự bối rối trước vụ việc đáng tiếc trên, cùng với đó gửi lời xin lỗi đến bị khách bị buộc rời khỏi máy bay cũng như toàn thể khách hàng có mặt trên chuyến bay đó.

PV (t/h)