Khi nào mới khắc phục xong sự cố đứt cáp quang AAE-1 trên biển?

(SHTT) - Vừa qua, các tuyến cáp quan biển bao gồm APG và AAE-1 đã tiếp tục gặp sự cố khiến mạng Internet Việt Nam bị ảnh hưởng. Trong khi tuyến cáp quang APG đã cơ bản được khắc phục thì tuyến AAE-1 dự kiến tới 13/7 mới được hoàn tất sửa chữa.

Theo thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố vào ngày 11/5 trên phân đoạn S6. Vị trí cáp gặp sự cố cách trạm cập bờ TKO tại HongKong, Trung Quốc khoảng từ 352 đến 355 km.

Nguyên nhân sự cố đã được xác định là do “lỗi dò nguồn” (Shunt fault) nhưng không gây gián đoạn dịch vụ.

Đơn vị quản lý tuyến cáp đã huy động tàu và bắt đầu tiến hành bảo dưỡng để khắc phục lỗi trên tuyến cáp APG từ ngày 6/6 và dự kiến sẽ hoàn thành vào hôm nay.

Trong khi đó, kế hoạch khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang AAE-1 sẽ được dự kiến bắt đầu từ ngày 22/6 và đến ngày 13/7 sẽ hoàn tất, khôi phục 100% dung lượng trên tuyến. Như vậy, người dùng internet Việt Nam sẽ còn bị ảnh hưởng về tốc độ đường truyền trong khoảng một tháng nữa.

 

Trước đó, tuyến cáp AAE-1 (Asia Africa Europe - 1) đã xảy ra sự cố đứt sợi trên đôi sợi FP10 của phân đoan S1H.1 (cách trạm cập bờ Cape D'Aguilar, Hồng Kông – Trung Quốc khoảng 2.072 km hướng về phía Vũng Tàu-Việt Nam). Sự cố trên tuyến cáp quang biển AAE-1 gây ra ảnh hưởng đến các nhà mạng trong nước. 

Trước những sự cố này, hiện các nhà mạng Việt Nam đã dựa theo kịch bản đối phó có sẵn và chủ động quy hoạch, định tuyến, phân bổ, bổ sung dung lượng (bao gồm cả dung lượng dự phòng) trên các tuyến cáp kết nối đi quốc tế để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cung cấp cho khách hàng.

Cụ thể, khi xảy ra sự cố, Viettel đã lập tức thực hiện phương án định tuyến, tối ưu, bổ sung dung lượng (bao gồm cả dung lượng dự phòng) trên các tuyến cáp biển khác là TGN-IA (hướng đi Hồng Kông và Singapore) và APG (hướng đi Singapore), AAE-1 (hướng đi Pháp cũng như chuẩn bị sẵn tài nguyên cáp đất liền kết nối đi quốc tế để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

"Viettel đang tiếp tục phối hợp làm việc với ban quản trị, vận hành các tuyến cáp biển APG, AAE-1 và nhà thầu NEC để có thông tin cập nhật liên tục về kế hoạch sửa chữa các sự cố trên", đại diện Viettel cho biết.

Đại diện VNPT cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố trên, VNPT đã tiến hành cân tải, chuyển hướng kết nối sang các tuyến cáp biển khác cũng như một số tuyến cáp đất liền nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng. "Chúng tôi điều hướng, cân tải các hướng cáp khác đang hoạt động ổn định như CSC, AAG, IA, SMW3", đại diện VNPT cho biết.

Còn theo Công ty CMC Telecom, đơn vị này cũng đã tăng dung lượng qua hướng cáp xuyên Đông Nam Á (A-Grid), kết nối internet từ Việt Nam qua các quốc gia Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Singapore để bảo đảm cung cấp dịch vụ ổn định cho khách hàng trong thời gian xảy ra sự cố cũng như quá trình sửa chữa, khắc phục...    

Thái An