Chính thức có kết quả 737 người tiếp xúc với 4 ca mắc Covid-19 ở TP.HCM: Toàn bộ âm tính

Sáng 2-12, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), 737 mẫu xét nghiệm Covid-19 từ chiều 1-12 đều cho kết quả âm tính. Chỉ cần nghe được tin này trong giai đoạn dịch bắt đầu bùng phát trở lại là có thể thở phào nhẹ nhõm rồi!

Ảnh chụp màn hình NLD

Theo HCDC, 37 mẫu là F1 của BN1342 (tiếp viên của Vietnam Airlines) có kết quả âm tính. 372 mẫu là F1 của BN1347 (ca nhiễm từ BN1342) có kết quả tương tự.

Trước đó, HCDC đã phát hiện 2 trường hợp F1 của BN1347 dương tính với SARS-CoV-2, đó là BN1348 và BN1349. Hiện, còn 163 mẫu liên quan BN1347 chờ kết quả.

184 mẫu là F1 của BN1348 có kết quả âm tính, còn 24 mẫu đang chờ kết quả. 36 mẫu là F1 của BN1349 có kết quả âm tính, còn 36 mẫu chưa có kết quả xét nghiệm.

108 trường hợp tiếp xúc khác của 4 ca này cũng có kết quả âm tính.

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM Nguyễn Trí Dũng cho biết hầu hết 737 mẫu có kết quả âm tính là F1 của các ca mắc mới, chỉ có 108 mẫu là F2. Hiện còn 223 mẫu của F2 chờ kết quả xét nghiệm.

Ảnh: Bộ Y tế

Hiện, thành phố đang triển khai các biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn và kiểm soát bệnh dịch lây lan. Cụ thể, thành phố tiếp tục mở rộng điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các BN (F1, F2); cách ly tập trung tất cả các trường hợp tiếp xúc gần.

Hiện, cơ quan y tế đã xác định những địa bàn quận huyện có liên quan để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi ở của BN và các hộ dân chung quanh theo quy định; xử lý vệ sinh khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà đối với những người sống lân cận.

Ngoài ra, ngành chức năng thành phố đã thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của từng BN để tìm kiếm người tiếp xúc, thông báo với ngành y tế để được tư vấn về y tế, xét nghiệm kiểm tra và cách ly theo quy định.

Đặc biệt, tạm ngừng hoạt động tất cả các địa điểm tiếp xúc của các BN để tiêu độc khử trùng (khu nhà ở, hai trung tâm Anh ngữ, quán cà phê, karaoke, phòng tập gym…); cách ly tại nhà và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ những người tiếp xúc ở nơi BN từng tới.

Tổ bay Vietnam Airlines được cách ly tại khách sạn

Ngày 2/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đang tiến hành các hoạt động giám sát, chống dịch trên địa bàn. 

Theo đó, đang triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định khi phát hiện các trường hợp nhiễm mới. Khẩn trương điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nhiễm mới. 

Giám sát tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm 10.341 trường hợp, 16 trường hợp dương tính. 

Ngành Y tế cũng đã làm việc với Vietnam Airlines về việc tạm dừng hoạt động các khu cách ly dành cho tổ bay của hãng này. Dự kiến 12h trưa nay sẽ hoàn tất việc chuyển cách ly tổ bay sang khách sạn. 

Ngày 1/12, thành phố ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 là BN 1348 và BN 1349. Hai trường hợp này đều liên quan đến BN 1347. Như vậy, tính đến nay, số trường hợp mắc Covid-19 là 138 người. Trong đó, 106 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, còn 32 trường hợp đang điều trị.

Ảnh minh họa: Internet

Hiện, số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 1.528 người. Số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 935 người.

HCDC cũng khuyến cáo người dân cài đặt Bluezone để hỗ trợ việc truy vết được nhanh chóng, đồng thời, thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế.

Hôm 30/11, TP.HCM xác định 2 trường hợp mới mắc Covid-19 là nam bệnh nhân 1342 và nam bệnh nhân 1347 (32 tuổi, giáo viên tiếng Anh, bạn của BN1342).

Chiều 1/12, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông báo TP.HCM thêm 2 trường hợp lây nhiễm SARS-CoV-2 từ bệnh nhân 1347. Cụ thể, bệnh nhân D.G.H., nam, 14 tháng tuổi, quốc tịch Việt Nam (địa chỉ ở 26 Lô E, Lò Gốm, phường 7, quận 6, TP.HCM) và bệnh nhân tên N.T.T., nữ, 28 tuổi (địa chỉ ở 70 Hoàng Lê Kha, phường 9, quận 6).

HCDC cũng lưu ý với các trường hợp thực hiện khai báo y tế tại y tế địa phương: Tự đến cơ sở y tế địa phương trên địa bàn để khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Khi đi sử dụng phương tiện cá nhân (nên đi xe máy) và đeo khẩu trang y tế.

Với các trường hợp cách ly tại nhà: Tự cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày cuối cùng đi đến các khu vực trên. Tuân thủ hướng dẫn tự cách ly tại nhà của Ngành Y tế.

Với các trường hợp tự theo dõi sức khỏe: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày kể từ ngày cuối cùng đi đến các khu vực trên, thực hiện các hướng dẫn phòng bệnh của Ngành y tế:

1. Chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết.

2. Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại nơi làm việc, học tập, sinh hoạt.

3. Không đến nơi tập trung đông người.

4. Hạn chế tiếp xúc, không tiếp xúc gần với người khác.

5. Rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

6. Đồng thời ghi nhận nhật ký đi lại của mình ít nhất trong 28 ngày kể từ ngày cuối cùng đi đến các khu vực trên.

7. Đặc biệt, tự theo dõi sức khỏe bản thân, khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh COVID-19 như sốt, ho, khó thở... phải khai báo ngay với y tế địa phương hoặc đến ngay bệnh viện quận huyện để được khám và xét nghiệm tầm soát lại.

Nguồn SK&ĐS, Zing, NLD

Tổng hợp : Webtretho