Sẽ phạt nặng tổ chức, cá nhân làm lây lan dịch Covid-19

Sau bệnh nhân 1.347, cơ quan chức năng đã yêu cầu giám sát chặt chẽ hơn người nhập cảnh, đồng thời phạt nặng đối với tổ chức, cá nhân làm lây lan dịch.

Ngày 30/11, Bộ Y tế đã chính thức công bố ca mắc Covid-19 tại TP.HCM sau 88 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng.

Được biết, đây là ca Covid-19 lây nhiễm từ người cách ly và điều này khiến cơ quan chức năng phải nhanh chóng đưa ra yêu cầu giám sát chặt hơn đối với người nhập cảnh.

Khu vực điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. (Ảnh: Báo Tin Tức).

Phạt nặng tổ chức, cá nhân làm lây lan dịch Covid-19

Theo Tuổi Trẻ đưa tin, công điện mới đây do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ký, gửi các bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Ngoại giao và UBND các tỉnh thành, cho biết, tiếp tục thực hiện việc chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, gắn trách nhiệm với địa phương, đơn vị trong việc phòng dịch.

Khu vực cách ly tập trung. (Ảnh: Tiền Phong).

Ban chỉ đạo yêu cầu tổ chức giám sát chặt chẽ các khu vực cửa khẩu, biên giới đường bộ, đường biển. Đồng thời, rà soát các trường hợp đi về từ nước ngoài, ngăn chặn việc nhập cảnh trái phép. Tại các khu cách ly, yêu cầu không để người dân không có phận sự, nhiệm vụ vào khu cách ly và những người được cách ly phải thực hiện đúng quy định, bao gồm: Đeo khẩu trang và không tiếp xúc gần với người xung quanh.

Ở các địa phương, cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú, đồng thời, đánh giá và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về cách ly, làm dịch lây lan ra cộng đồng.

Nhân viên y tế thực hiện kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại sân bay. (Ảnh: Thanh Niên).

Trường hợp nam tiếp viên hàng không có vi phạm quy định cách ly?

Cũng theo Tuổi Trẻ cho biết, trước đó bệnh nhân 1.342 (nam tiếp viên hàng không) từ Nhật về TP.HCM vào ngày 15/11 và được xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 18/11, bệnh nhân chuyển tới địa điểm cách ly mới và ở cùng 2 người bạn, 1 trong 2 người này sau đó đã về nhà ở cùng mẹ, 3 em, đi dạy và đi nhiều nơi khác.

Hành khách mặc đồ bảo hộ khi di chuyển tại sân bay. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Ngày 28/11, nam tiếp viên hàng không nhận kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, trở thành bệnh nhân 1.342. Được biết, mẹ của bệnh nhân 1.342 cũng từng đến gặp con hôm 20/11 để đưa thức ăn sau đó còn đi gặp nhiều người khác. Theo Tuổi Trẻ thì trường hợp này đã vi phạm quy định về cách ly, do thời gian cách ly hiện đang là 14 ngày.

Việc khai báo y tế được thực hiện nghiêm ngặt tại sân bay. (Ảnh: NLĐ).

Được biết, 1 trong 2 người bạn ở cùng bệnh nhân 1.342 đến ngày 30/11 đã được xác định là mắc Covid-19, trở thành bệnh nhân 1.347. Hiện, công tác phòng dịch và ngăn chặn Covid-19 đang được triển khai nhanh chóng, gắt gao tại TP.HCM.

http://yan.thethaovanhoa.vn/se-phat-nang-to-chuc-ca-nhan-lam-lay-lan-dich-covid19-250086.html
Tổng hợp : Yan.vn